เพื่อนเนวินป่วนหลังเจอกลยุทธ์สลายกลุ่ม สมาชิกแยกวงนั่งเก้าอี้ รมต.

ข่าวการเมือง Wednesday September 24, 2008 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองโฆษกพรรคพลังประชาชน(พปช.)หนึ่งในแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินออกมาปฏิเสธข่าวการเคลื่อนไหวคัดค้านการจัดทำบัญชีรายชื่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดใหม่ หลังไม่ได้รับจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีตามข้อตกลงที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ 
"ในฐานะ ส.ส.ให้เกียรติและเคารพการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีในการพิจารณารายชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ และขอยืนยันอีกครั้งว่าจะสนับสนุนผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีอย่างเต็มที่ และไม่มีความขัดแย้งใด ๆ ภายในพรรคอย่างแน่นอน"นายบุญจง กล่าว
นายบุญจง ยืนยันว่า กระแสข่าวความขัดแย้งระหว่างกลุ่มก้อนต่างๆ ภายในพรรคฯ และข่าวความพยายามที่จะสลายกลุ่มเพื่อนเนวินนั้นเป็นเพียงความคิดส่วนบุคคล แต่เชื่อว่าไม่น่ามีใครคิดเช่นนั้น แต่หากมีจริงก็ไม่น่ามีผล เพราะกลุ่มมีการพบปะหารือทานข้าวในฐานะคนที่มีอุดมการณ์เดียวกันตลอดอยู่แล้ว
รายงานข่าวจากพรรค พปช.เปิดเผยว่า นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรค พยายามเคลื่อนไหวสลายกลุ่มเพื่อนเนวิน โดยใช้ยุทธวิธีให้ ส.ส.รวมกลุ่ม 12-15 คนจะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี 1 เก้าอี้นั้น ซึ่งล่าสุด มี ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินหลายคนมีชื่อติดโผ ครม.ชุดใหม่ ได้แก่ นายธีระชัย แสนแก้ว ส.ส.อุดรธานี จะได้เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายสุพล ฟองงาม ส.ส.อุบลราชธานี จะได้เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, ว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธ์ สุนทรชัย ส.ส.หนองคาย จะได้เป็น รมช.ศึกษาธิการ, นายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ จะได้เป็น รมช.คมนาคม
ด้าน นายสุพล กล่าวว่า ได้รับแจ้งให้กรอกชื่อประวัติเรียบร้อยแล้ว แต่ที่เข้ามาเป็นรัฐมนตรีอีกครั้งไม่ได้เข้ามาในโควตาของกลุ่มเพื่อนเนวิน แต่เข้ามาในโควตาพรรค
"ตอนนี้ไม่มีกลุ่ม ไม่มีก๊วน มีแต่พรรคพลังประชาชน" นายสุพล กล่าว
ส่วน ว่าที่ร.ต.พงศ์พันธ์ กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากแกนนำของพรรคว่าได้รับตำแหน่งดังกล่าว โดยเป็นสัดส่วนโควต้ากลาง ไม่ใช่ของกลุ่มเพื่อนเนวินเช่นกัน ซึ่งขณะนี้มี ส.ส.ประมาณ 20 คน ทั้งใน จ.อุดรธานี หนองคาย สกลนคร คอยให้การสนับสนุน
"แยกตัวออกจากกลุ่มเพื่อนเนวินแล้ว ไม่อยู่แล้ว ออกมาแล้ว"ว่าที่ร.ต.พงศ์พันธ์ กล่าว
ว่าที่ ร.ต.พงษ์พันธ์ กล่าวว่า การแยกตัวออกมาจากกลุ่มเพื่อนเนวินนั้น นายเนวินรู้เรื่องแล้วและไม่ติดใจ เพราะเป็นคนไม่ติดยึดอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามการที่จะได้เข้ามาเป็น รมช.ศึกษา ทางพรรคคงวางยุทธศาสตร์เตรียมการเลือกตั้ง โดยมอบหมายให้ดูแลภาคอีสานตอนบน เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านได้ต่อสู้กับนายพินิจ จารุสมบัติ ที่ปรึกษาพรรค พผ. แต่ยังประสบผลสำเร็จในการนำ ส.ส.หนองคายเข้ามายกจังหวัด
ด้าน นายพงษ์ศักดิ์ บุญศล ส.ส.สกลนคร พรรค พปช. สมาชิกกลุ่มขุนค้อน กล่าวว่า ขณะนี้สมาชิกกลุ่มเพื่อนเนวินเริ่มอยู่ในอาการแพแตก โดยตนเองเคยอยู่กลุ่มเพื่อนเนวินมาก่อนแล้วย้ายมาอยู่กลุ่มขุนค้อน เพราะเห็นว่าแนวทางการเมืองไม่ตรงกัน
"วันนี้กลุ่มเพื่อนเนวินแพแตก คาดว่าเกือบครึ่งย้ายมาขึ้นตรงกับพรรค" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว
หลังเกิดกรณีการลงชื่อคัดค้านนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้แกนนำของพรรคออกมาขู่ยุบสภา และคัดกรอง ส.ส.ที่ต้องการทำงานกับพรรคให้มาขึ้นตรง เนื่องจากวันนี้กระแสในภาคอีสานของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังแรงมาก หาก ส.ส.ในกลุ่มเพื่อนเนวินคนไหนไม่ย้ายมาขึ้นตรงต่อพรรคจะสอบตกหมด นายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวินก็ไม่มีบารมีที่จะนำ ส.ส.เข้ามาได้
ขณะที่ นายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ กล่าวว่า เพิ่งรู้ข่าวที่จะได้เป็น รมช.คมนาคม แทนนายทรงศักด์ ทองศรี ส.ส.บุรีรัมย์ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน เมื่อตอนเช้าวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีผู้ใหญ่ในพรรคโทรศัพท์มาแจ้งให้ทราบ หลังจากนั้นได้เดินทางไปรับใบกรอกประวัติส่วนตัว เพื่อเตรียมเป็นรัฐมนตรี ส่วนสาเหตุที่นายทรงศักดิ์พ้นจาก รมช.คมนาคมนั้น ตนเองไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร แต่ระบุว่าตำแหน่งดังกล่าวยังเป็นโควต้าของกลุ่มเพื่อนเนวิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ