รัสเซียชี้ประเด็นนิวเคลียร์อิหร่านไม่เข้าข่ายวาระเร่งด่วนที่ต้องถกในที่ประชุม UN

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 24, 2008 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัสเซียได้ออกมาปฏิเสธแผนการจัดการประชุมร่วมกับ 5 ประเทศในสัปดาห์นี้ เพื่อหาทางควบคุมโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยชี้ว่า ประเด็นดังกล่าวยังไม่ใช่ประเด็นเร่งด่วนที่จะต้องหารือกัน
การยกเลิกการจัดการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงต่างประเทศรัสเซียได้ออกแถลงการณ์วิจารณ์สหรัฐและดร.คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ และกล่าวว่า รัสเซียไม่เห็นด้วยกับการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศในช่วงการประชุมสมัชชาใหญ่ของสหประชาชาติที่จัดขึ้นที่นิวยอร์ก
แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศรัสเซียระบุว่า เราไม่เห็นว่าจะมีเหตุผลเร่งด่วนใดที่จะทำให้ทุกฝ่ายต้องมาประชุมเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านในการประชุมสมัชชาใหญ่
บลูมเบิร์รายงานว่า การออกมาคัดค้านของรัสเซียครั้งนี้เป็นปฏิกริยาที่มีต่อสหรัฐและฝรั่งเศส ซึ่งต้องการให้มีการคงความร่วมมือกันไว้ ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับเหตุการณ์ปะทะกันในจอร์เจีย ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเองก็ได้ทำหน้าที่ในการไกล่เกลี่ย เพื่อยุติความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและจอร์เจียต่อกรณีการแยกตัวเป็นอิสระของแคว้นออสเซเทีย
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทูตของสหรัฐ รัสเซีย จีน ฝรั่งเศส อังกฤษ และเยอรมนี ได้จัดการประชุมขึ้นที่กรุงวอชิงตันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่สำนักงานพลังงานปรมาณูสากลแจ้งว่า อิหร่านไม่ยอมให้ข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะผลิตอาวุธนิวเคลียร์ และการขยายโครงการดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ