เลือกตั้งสหรัฐ 08:แมคเคน-โอบามางัดข้อนโยบายพลังงาน ผู้เชี่ยวชาญชี้ไม่ช่วยแก้ปัญหาน้ำมันแพง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 24, 2008 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จอห์น แมคเคน ตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันได้ชูนโยบายแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพงด้วยการขุดเจาะหาแหล่งน้ำมันเพิ่มเติมในประเทศ ขณะที่นายบารัค โอบามา คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตเสนอมาตรการกระตุ้นการใช้พลังงานสะอาดและการใช้รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงชีวภาพเพื่อลดการนำเข้าน้ำมันในอนาคต
โจเซฟ สตานิสลอว์ อดีตประธานสมาคมวิจัยพลังงานในแคมบริดจ์ ซึ่งเป็นผู้ร่วมเขียนบทความเรื่อง "The Commanding Heights: The Battle for the World Economy" มองว่า นโยบายพลังงานของผู้สมัครทั้งสองล้วนเป็นการมองโลกในแง่ดีเกินไป ซึ่งหากสหรัฐต้องการเป็นประเทศที่มีแหล่งพลังงานเป็นของตัวเองได้นั้นต้องใช้ความพยายามอย่างมหาศาล"
นอกจากนี้ การดำเนินนโยบายดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่าย และการเดินหน้าขุดเจาะหาแหล่งน้ำมันภายในประเทศที่นายแมคเคนให้คำมั่นว่าจะกระตุ้นการผลิตน้ำมันในบางพื้นที่ของ Outer Continental Shelf นอกชายฝั่งสหรัฐมากขึ้นนั้นจะมีผลต่อราคาเชื้อเพลิงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับไปช่วงที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพ.ย.2547 ราคาน้ำมันดิบในขณะนั้นอยู่ที่ระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล และราคาน้ำมันเบนซินมีราคาไม่ถึง 2 ดอลลาร์/แกลลอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ