เลือกตั้งสหรัฐ 08: แมคเคนพักยกหาเสียง ขณะโอบามาเมินข้อเสนอเลื่อนโต้วาที

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 25, 2008 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจอห์น แมคเคน ตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันได้ออกแถลงการณ์ว่า ตนจะยกเลิกการตระเวนหาเสียงชั่วคราว พร้อมกันนี้ยังได้เรียกร้องให้นายบารัค โอบามา คู่แข่งจากพรรคเดโมเครตเลื่อนการขึ้นเวทีดีเบตครั้งแรกจากกำหนดเดิมในวันศุกร์นี้ไปจนกว่าสภาคองเกรสจะไฟเขียวแผนกอบกู้วิกฤตการณ์ในตลาดเงินของรัฐบาล
โดยนายโอบามาได้ปฏิเสธคำแนะนำของนายแมคเคนและให้เหตุผลว่า การโต้วาทีประชันวิสัยทัศน์เป็นเรื่องสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ถึงแนวความคิดของผู้สมัครว่าจะมีนโยบายอย่างไรบ้างในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ
อย่างไรก็ดี ผู้สมัครทั้งสองต้องการให้สมาชิกสภาคองเกรสหันหน้าเข้าหากันเพื่อระดมความคิดในการแก้วิกฤตสินเชื่อ โดยนายแมคเคนเชื่อว่า แผนกู้วิกฤตการเงินของคณะทำงานของบุชมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งมีขึ้นเพื่อหวังคลี่คลายปัญหาในตลาดสินเชื่อนั้นอาจไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส ซึ่งทั้งคู่เห็นตรงกันว่ารัฐบาลควรเพิ่มเงื่อนไขบางข้อเข้าไปในมาตรการนี้ เช่น การจำกัดเงินเดือนผู้บริหารและกำหนดกลไกคืนกำไรให้กับผู้จ่ายภาษี
ทั้งนี้ สถานการณ์ความร้อนแรงของวิกฤตการเงินได้บดบังสีสันการหาเสียงเพื่อชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐในขณะนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้สมัครทั้งสองต่างชูประเด็นเศรษฐกิจที่แสดงความเป็นผู้นำในเรื่องดังกล่าว ขณะที่โพลล์ล่าสุดระบุว่า นายแมคเคนมีคะแนนตามหลังนายโอบามามากขึ้นเรื่อยๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ