เลือกตั้งสหรัฐ 08: โพลล์ชี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสหรัฐอยากให้โอบามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 26, 2008 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงที่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใครเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไปนั้นมีมุมมองที่เป็นลบเกี่ยวกับทิศทางในอนาคตของประเทศ และเริ่มจับตามองนายบารัค โอบามา ผู้แทนพรรคเดโมแครตในการที่จะเข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจมากขึ้น
โพลล์สำรวจความคิดเห็นของบลูมเบิร์กและลอสแองเจลิส ไทม์สชี้ว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง 22% ระบุว่า พวกเขายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร และอาจจะเปลี่ยนแปลงตัวเลือกระหว่างนายจอห์น แมคเคน ผู้แทนจากพรรครีพับลิกันและนายโอบามาได้อย่างรวดเร็ว โดยโพลล์ชุดนี้จัดทำขึ้นก่อนที่จะมีการอภิปรายเรื่องแผนการช่วยเหลือสถาบันการเงินในสหรัฐมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์
ทั้งนี้ เกือบ 9 ใน 10 ของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงที่ตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกผู้สมัครคนใด กล่าวว่า สหรัฐเดินไม่ถูกทาง ส่วนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงที่ยังไม่ได้ตัดสินใจและมองว่าเศรษฐกิจประเทศอยู่ในภาวะที่ย่ำแย่นั้นมีจำนวนสูงกว่าประชาชนทั่วไป 7%
ซูซาน พินคัส ผู้อำนวยการที่จัดทำการสำรวจความคิดเห็นของลอสแองเจลิส ไทม์ส กล่าวว่า ในขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐงวดเข้ามาทุกขณะ นายโอบามาและแมคเคนต่างแข่งขันกันดึงคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงที่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร ซึ่งประชาชนกลุ่มนี้มีมุมมองที่เป็นลบกว่าผู้มีสิทธิโดยรวม ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องแย่สำหรับแมคเคน เนื่องจากโอบามาเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งที่ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเชื่อว่า จะสามารถสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจสหรัฐ และช่วยให้ประเทศรอดพ้นจากวิกฤตการเงินครั้งนี้ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ