"อภิรักษ์"เสี่ยงใบเหลืองใช้ภาพผู้ว่าฯหาเสียงเรื่องเข้ากกต.กลางสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Monday September 29, 2008 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) อาจพิจารณาให้ใบเหลืองแก่นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.หมายเลข 5 กรณีที่มีการนำภาพในสมัยที่เป็นผู้ว่าฯ กทม.ไปใช้หาเสียง และการโฆษณาหาเสียงแฝง ซึ่งหากนายอภิรักษ์ชนะการเลือกตั้งแล้วถูกพิจารณาให้ใบเหลืองจะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งใหม่จำนวน 158 ล้านบาท
รายงานข่าว แจ้งว่า นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัด กทม.ได้มอบหมายให้นายรัฐพล มีธนาถาวร รองปลัด กทม.สั่งเก็บป้ายประชาสัมพันธ์ของ กทม.ที่มีชื่อของนายอภิรักษ์ปรากฎอยู่ พร้อมทั้งให้กองประชาสัมพันธ์ และสำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.) ทำหนังสือชี้แจงเรื่องดังกล่าว หลังถูกนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.หมายเลข 8 ยื่นเรื่องต่อ กกต.ประจำกรุงเทพมหานคร และ กกต.กลาง ให้สอบสวนกรณีป้ายประชาสัมพันธ์ของ กทม.มีชื่อนายอภิรักษ์ติดอยู่ ซึ่งถือเป็นการโฆษณาหาเสียงแฝง
"กองประชาสัมพันธ์ต้องสั่งเก็บป้ายดังกล่าวหลังจากนายอภิรักษ์หมดวาระทันที แต่ก็ไม่ได้ดำเนินการ ขณะเดียวกันหาก กกต.สอบสวนแล้วพบว่าข้าราชการไม่เก็บป้ายเพื้อเอื้อประโยชน์ให้นายอภิรักษ์ก็อาจมีความผิดตามมาตรา 60 กรณีข้าราชการผู้ใดวางตัวไม่เป็นกลางใช้ตำแหน่งหน้าที่กระทำการใดๆ อันเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัคร หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี" แหล่งข่าว กล่าว
นอกจากนี้ กรณีที่มีรูปข้าราชการ กทม.ไปปรากฏในป้ายหาเสียงของนายอภิรักษ์ ได้แก่ รูปขี่จักรยาน รูปนั่งเรือ และรูปเดินบนสะพาน ซึ่งทางข้าราชการ กทม.ยืนยันว่าไม่ได้เห็นชอบหรือยินยอมให้นำรูปไปใช้ในการหาเสียงนั้น แม้ทีมงานนายอภิรักษ์จะเก็บป้ายบางส่วนออกไปแล้ว แต่เมื่อมีผู้ร้องมา กกต.ก็ต้องมาสอบถามข้อมูลจาก กทม.ซึ่งหากพบต้นตอภาพทั้งหมดว่าเป็นรูปจากกองประชาสัมพันธ์ก็เข้าข่ายใช้สมบัติของราชการไปใช้หาเสียงอาจถือว่าทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง
ก่อนหน้านี้ นายชัยณรงค์ เทียนมงคล ผู้อำนวยการ กกต.กทม. กล่าวว่า จะสรุปผลสอบสวนตามข้อร้องเรียนของนายชูวิทย์เสร็จทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเสนอให้ กกต.กลางพิจารณาต่อไป ซึ่งหากผลการพิจารณาเสร็จออกมาหลังการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. กกต.ก็สามารถพิจารณาให้ใบแดง-ใบเหลืองย้อนหลังได้ หากพบว่ามีการกระทำผิดจริง
ส่วนกรณีที่นายสมชาย ไพบูลย์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.หมายเลข 15 ร้องเรียนว่านายอภิรักษ์ กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง กรณีแจก Bangkok Green Wi-Fi Card ขณะเป็นผู้ว่าฯ กทม.นั้น คาดว่าจะใช้เวลาในการสอบสวนราว 10 วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ