ครม.เตรียมอนุมัติร่างนโยบายรัฐบาล-แต่งตั้งขรก.การเมือง-แบ่งงานรองนายกฯ

ข่าวการเมือง Tuesday September 30, 2008 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้จะมีการพิจารณาร่างนโยบายรัฐบาลหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)นำไปปรับปรุงแก้ไขและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการร่างนโยบายรัฐบาล ที่ประกอบด้วยพรรคร่วมรัฐบาล 6 พรรคแล้วเมื่อวานนี้ โดยสรุปเป็นสูตร 16-8-14 คือ นโยบายเร่งด่วน 16 ข้อ, นโยบายหลัก 8 ข้อ และนโยบายย่อย 14 ข้อ
นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะมีการหยิบยกเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ขึ้นมาพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้วย เนื่องจากมีแนวโน้มว่ารัฐบาลเห็นด้วยที่จะให้ตั้งคณะกรรมการกลางในลักษณะของสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ขึ้นมาเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาวิกฤติของประเทศในปัจจุบัน ดังนั้น หากจะมีการตั้ง ส.ส.ร.3 ก็อาจจะต้องปรับแก้รัฐธรรมนูญบางมาตราเพื่อให้สามารถดำเนินการได้
การประชุมวันนี้ยังต้องจับตาการแบ่งงานในระดับรองนายกรัฐมนตรี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตลอดจนการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง เช่น เลขาธิการนายกรัฐมนตรี, เลขานุการรัฐมนตรี รวมทั้งทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย
ส่วนวาระพิจารณา กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคาขายข้าวในสต๊อกรัฐบาล เพื่อเพิ่มความโปร่งใสในการระบายข้าว ซึ่งมีข้าวเก่า 2.1 ล้านตัน และข้าวใหม่จากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังอีก 4.5 ล้านตัน ด้านกระทรวงอุตสาหกรรม จะขอปรับลดเป้าหมายการยื่นขอส่งเสริมการลงทุนผ่านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) ในปีนี้ลงจาก 6 แสนล้านบาท เหลือ 4.5 แสนล้านบาท เนื่องจากภาวะศรษฐกิจโลกชะลอตัว นักลงทุนต่างดึงเงินกลับประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ