"สมศักดิ์"เผยพรรคร่วมรัฐบาลขานรับแนวคิดตั้งส.ส.ร.3 ปฏิรูปการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday September 30, 2008 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคชาติไทย ระบุว่า แนวทางของ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเห็นด้วยกับการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.3) ซึ่งถือว่าเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุดในการปฏิรูปการเมืองขณะนี้ และตามขั้นตอนก่อนจะตั้ง ส.ส.ร.3 จำเป็นต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 291 ก่อน
"ท่าทีของพรรคร่วมที่จะให้มีการเสนอแก้ไขส่วนใหญ่เห็นสอดคล้องกันว่าขณะนี้บ้านเมืองอยู่ในภาวะสับสน ฝ่ายการเมืองก็สนับสนุนให้มีการปฏิรูปการเมืองใหม่ รูปแบบควรจะยึดตามแนวทางที่หัวหน้าพรรคชาติไทยใช้เมื่อปี 38 โดยให้แก้ไขมาตรา 291 และตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมา ดึงทุกภาคส่วนโดยไม่มีส่วนการเมืองเข้าไปร่วมด้วย" นายสมศักดิ์ กล่าว
นายสมศักดิ์ มองว่า หากจะมีการตั้ง ส.ส.ร.3 ก็จะต้องเชิญตัวแทนจากทุกภาคส่วน ทั้งนักวิชาการ, องค์กรอิสระ, นักธุรกิจ, สถาบันการศึกษา เพื่อให้มาร่วมกันระดมความคิดเห็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญในแต่ละหมวด ก่อนจะทำประชาพิจารณ์เพื่อสอบถามความเห็นจากคนทั้งประเทศ โดยเชื่อว่าแนวทางดังกล่าวจะเป็นทางออกให้กับทุกฝ่าย พร้อมยืนยันว่าแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดียุบพรรคแต่อย่างใด
รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ยังเห็นว่า รัฐบาลมีสิ่งที่จะต้องดำเนินการควบคู่กับการตั้ง ส.ส.ร.เพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญในอีกหลายด้าน เช่น แนวทางการสร้างสมานฉันท์ เพื่อแก้ไขวิกฤติต่างๆ แต่ทั้งนี้อาจไม่จำเป็นต้องเชิญแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมาร่วมแสดงความคิดเห็น เพราะเชื่อว่ากลุ่มพันธมิตรฯ จะไม่เห็นด้วยกับแนวคิดในการตั้ง ส.ส.ร.3
อย่างไรก็ดี รัฐบาลคงไม่สามารถดำเนินการได้เพียงฝ่ายเดียว แต่ต้องได้รับความร่วมมือจากฝ่ายค้าน ตลอดจนสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)เข้ามาร่วมในการผลักดันด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ