ผู้แทนเจรจานิวเคลียร์สหรัฐเดินทางไปเกาหลีเหนือวันนี้ หวังกดดันให้ยกเลิกนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 1, 2008 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ ผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ของสหรัฐ ได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันนี้ เพื่อเกลี้ยกล่อมให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามข้อตกลง 6 ฝ่ายในการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ และยอมรับว่าการเจรจาต่อรองใดๆกับเกาหลีเหนือในขณะนี้อยู่ในจุดที่ยากลำบาก
ฮิลล์เดินทางถึงยังเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ และได้เดินทางต่อไปยังเกาหลีเหนือผ่านทางหมู่บ้านปันมุนจอม เพื่อจะกดดันเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือให้ปฏิบัติตามข้อตกลงในการตรวจสอบข้อมูลความถูกต้องของโครงการนิวเคลียร์
บลูมเบิร์กรายงานว่า การเจรจาเรื่องการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือประสบภาวะชะงักงัน นับตั้งแต่ที่เกาหลีเหนือได้ดำเนินการเพื่อทำให้เตาปฏิกรณ์ที่สามารถใช้ผลิตพลูโตเนียมในระดับที่นำไปผลิตเป็นอาวุธเมืองยองเบียนใช้งานได้อีกครั้ง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเกาหลีเหนือถูกมองว่า เป็นการประท้วงที่สหรัฐไม่ยอมถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีดำประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย
ทีมงานของประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือจะยังคงมีชื่ออยู่ในบัญชีดังกล่าวจนกว่าที่จะมีการตรวจสอบความถูกต้องของการปิดโรงงานนิวเคลียร์ในประเทศเรียบร้อย
แหล่งข่าวกล่าวว่า ฮิลล์จะยื่นข้อเสนอในรูปแบบที่เป็นการรักษาหน้าเกาหลีเหนือในการพบปะกันกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ เพื่อที่จะผ่าทางตัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ