สหรัฐเผยยอดส่งออกอาวุธพุ่งสูงสุดในรอบ 15 ปีแตะที่ 3.37 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 1, 2008 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆของสหรัฐพุ่งขึ้นประมาณ 45% แตะที่ 3.37 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงสิ้นสุดปีงบประมาณการเงินนี้ ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2536 เนื่องจากกระทรวงกลาโหมได้เพิ่มการจำหน่ายอาวุธไปยังตะวันออกกลางมากขึ้นเพื่อสร้างเสถียรภาพในภูมิภาคดังกล่าว
ชาร์ลส์ เทย์เลอร์ โฆษกสำนักงานความร่วมมือว่าด้วยความมั่นคงทางกลาโหมของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ในช่วงสิ้นสุดงบการเงินปีนี้ถีบตัวสูงขึ้นจากระดับ 2.33 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2550 และจาก 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2549
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงกลาโหมได้กระตุ้นให้มีการเพิ่มแสนยานุภาพของกำลังทหารในอิรักและจัดหาอาวุธที่ทันสมัยให้กับกลุ่มประเทศสมาชิกสภาความร่วมมือในภูมิภาคอ่าว ซึ่งประกอบด้วย ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน กาตาร์ คูเวต โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
วิลเลี่ยม ฮาร์ตัน นักวิเคราะห์จากมูลนิธิ New America Foundation กล่าวว่า "ยอดการส่งออกอาวุธเพิ่มสูงขึ้นหลังจากเกิดสงครามอ่าวกับอิรักในปี 2534 ซึ่งเป็นช่วงที่สหรัฐให้ความช่วยเหลือประเทศเหล่านี้เพื่อเพิ่มแสนยานุภาพของกำลังทหาร "
อย่างไรก็ดี นายเทย์เลอร์ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับประเภทของอาวุธ ผู้ซื้อ และผู้ผลิตที่มีส่วนทำให้ยอดส่งออกอาวุธพุ่งสูงสุดในปีนี้ ขณะที่ยอดขายในต่างประเทศโดยเฉลี่ยระหว่างปี 2543 และ 2548 อยู่ที่ประมาณ 1-1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ