นายกฯ มอบ"บิ๊กจิ๋ว"เจรจากับกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อให้ออกจากทำเนียบรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday October 1, 2008 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุรัฐบาลยังคงยึดแนวทางการเจรจากับแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อขอร้องให้ย้ายกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากทำเนียบรัฐบาล หลังบุกยึดและปักหลักชุมนุมต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค.51 
ทั้งนี้ รัฐบาลจะมอบหมายให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประสานการเจรจา แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่ากลุ่มพันธมิตรฯ จะยอมออกจากทำเนียบรัฐบาลเมื่อไหร่ แต่ทางที่ดีควรย้ายออกก่อนถึงกำหนดเวลาซ้อมใหญ่งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระศพสมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงสงขลานครินทร์
"การชุมนุมถือเป็นสิทธิตามกฎหมาย แต่ขอให้อยู่ภายใต้กฎหมาย และอยากขอร้องว่าไม่ควรจะไปยึดเอาไว้ รัฐบาลเองยังใช้วิธี พูดจากัน ช่วยๆ กัน...ขณะนี้พลเอกชวลิตกำลังประสานงานอยู่" นายสมชาย กล่าว
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากยังมีความไม่เข้าใจกันอาจจะมีการเปิดเวทีสัมมนา โดยให้สถาบันพระปกเกล้าเป็นเจ้าภาพเชิญทุกฝ่ายมาพูดจาทำความเข้าใจกัน โดยเฉพาะในประเด็นข้อเสนอการเมืองใหม่
โดยวันนี้ นายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่ง พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ปัญหาของบ้านเมืองในขณะนี้มีความรุนแรงมากกว่าตอนที่ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็นปัญหาภายในหรือภายนอกประเทศ ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่คนไทยควรหันหน้ามาช่วยเหลือกัน
"ปัญหาในประเทศสำคัญกว่าภายนอก วันนี้มีปัญหารุมเร้าหนักมากกว่าสมัยผม(เป็นนายกฯ)เสียอีก ถึงเวลาแล้วที่คนไทยต้องจับมือกัน" พล.อ.ชวลิต กล่าว
สำหรับการเจรจากับแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ นั้น พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีแบ่งงานให้อย่างเป็นทางการก่อนจึงจะสามารถพูดถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาได้
ส่วนการเดินทางไปพบ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า เป็นการเดินทางไปในฐานะที่เป็นพี่น้องกัน และยืนยันได้ว่าทหารจะไม่ใช้กำลังเข้าไปสลายการชุมนุมอย่างแน่นอน
อย่างไรก็ตาม พล.อ.ชวลิต คาดว่าจะได้รับมอบหมายให้ดูแลงานเกี่ยวกับความมั่นคง การดูแลความสงบภายในประเทศ ความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ และปัญหาความยากจน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ