(เพิ่มเติม) เลือกตั้งสหรัฐ 08: "ไบเดน-ซาราห์"เปิดฉากดีเบทชิงเก้าอี้รองปธน.ชูประเด็นศก.,สิ่งแวดล้อม

ข่าวต่างประเทศ Friday October 3, 2008 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การโต้วาทีแสดงวิสัยทัศน์ หรือ ดีเบท ระหว่าง โจ ไบเดน ผู้เข้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต และ ซาราห์ พาลิน ผู้เข้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ได้เริ่มขึ้นแล้ว ณ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย 
ปัจจุบัน ไบเดน ดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐเดลาแวร์ วัย 65 ปี ขณะที่พาลิน เป็นผู้ว่าการรัฐอลาสก้าวัย 44 ปี และการดีเบทครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2527 ที่ผู้เข้าร่วมดีเบทชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีเป็นผู้หญิง
ในการโต้วาทีแสดงวิสัยทัศน์ครั้งนี้ ทั้งไบเดนและพาลินมีความเห็นสอดคล้องกันว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก โดยไบเดนกล่าวว่า "นโยบายเศรษฐกิจที่มีผลบังคับใช้เมื่อ 8 ปีที่แล้วถือเป็นนโยบายที่แย่ที่สุดเท่าที่เราเคยมีมา โดยส่วนตัวผมคิดว่า บารัค โอบามา เป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดที่จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐในยามที่เศรษฐกิจเผชิญวิกฤตการณ์เช่นนี้ และเชื่อว่าเขาจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ซึ่งตรงข้ามกับจอห์น แมคเคน"
ขณะที่พาลินกล่าวว่า "แมคเคนเป็นบุคคลที่เหมาะสมที่จะเป็นประธานาธิบดีเพราะเขาเป็นนักปฏิรูป ดิฉันคิดว่าหนึ่งในแนวทางที่ดีที่สุดที่จะคลี่คลายวิกฤติเศรษฐกิจก็คือการรับฟังและร่วมมือกับผู้ที่รู้จริงในด้านเศรษฐกิจ และดิฉันขอย้ำว่านโยบายภาษีสิ่งแวดล้อมของโอบามาเป็นการดำเนินการที่ผิด เพราะเป็นนโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อบริษัทน้ำมัน ถ้าเป็นที่รัฐอลาสก้า ดิฉันจะไม่ยอมให้เอื้อประโยชน์ให้บริษัทน้ำมัน แต่จะคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก"
ด้านไบเดนออกโรงปกป้องนโยบายของโอบามา ว่า "เมื่อคุณรู้ตัวว่ากำลังทำเพื่อชาวอเมริกัน ชาวอเมริกันก็จะได้ประโยชน์ อยู่ที่ว่าคุณต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าคุณกำลังทำเพื่อใคร โอบามาเป็นเป้าหมายชัดเจนว่าเขากำลังทำเพื่อชาวอเมริกัน"
นอกจากนี้ พาลินตำหนิว่า วิกฤตการณ์ด้านการเงินในสหรัฐเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์ในวอลล์สตรีท โดยเฉพาะกลุ่มบริษัทปล่อยกู้ อีกทั้งกล่าวตำหนิเรื่องความโลภและการทุจริตในแวดวงวอลล์สตรีท ขณะที่ไบเดนกล่าวว่า "ผมสนับสนุนเรื่องการลดระเบียบขั้นตอนทางราชการ (deregulation) และเพราะสหรัฐขาดเรื่องนี้จึงทำให้เราต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์"
ส่วนในเรื่องสิ่งแวดล้อมนั้น พาลินและไบเดนยอมรับว่า ภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเป็นเพราะการกระทำของมนุษย์ที่ทำให้อุณหภูมิบนโลกร้อนขึ้น และหากไม่เข้าใจตรงจุดนี้ก็จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้ สำนักข่าว CNN รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ