"อภิสิทธ์"เผยที่ประชุม 4 ฝ่ายคาด สสร.3 ใช้เวลายกร่างรธน.ใหม่ราว 7 เดือน

ข่าวการเมือง Friday October 3, 2008 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วม 4 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา นายกรัฐมนตรี และ ผู้นำฝ่ายค้าน เห็นชอบแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291  เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการยกร่างรัฐธรรมนูญราว 7 เดือน 
"ในวันนี้ได้มีการปรึกษาแนวทางการแก้วิกฤติทางการเมือง ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าทางหนึ่งที่จะคลี่คลายสถานการณ์ได้ คือการเริ่มต้นกระบวนการปฏิรูปการเมือง โดยแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 291 ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปการเมืองด้วย กรอบที่คุยกันเอาไว้จะอยู่ประมาณ 7 เดือน นับตั้งแต่แก้มาตรา 291 จนถึงยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่"นายอภิสิทธิ์ กล่าวในการแถลงข่าว
ในวันจันทร์ที่ 6 ต.ค.จะมีการนัดหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค และประธานวุฒิสภา มาหารือเพื่อสรุปที่มาของ ส.ส.ร. ชุดใหม่ ซึ่งทุกพรรคอาจจะเตรียมข้อเสนอต่าง ๆ มาให้ที่ประชุมพิจารณาได้ แต่ที่ประชุมวันนี้ได้หยิบยกที่มีของส.ส.ร.ชุดแรกมาเป็นตัวอย่าง โดยจะเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ และกลุ่มอาชีพ ต่าง ๆ
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ส.ส.ร.ชุดใหม่จะทำงานอย่างต่อเนื่อง แม้อาจจะมีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคดียุบพรรค หรือ การยุบสภา เพราะไม่ได้ขึ้นกับสภาหรือรัฐบาล
ส่วนร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่นพ.เหวง โตจิราการ เสนอมา ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎรได้บรรจุเป็นวาระการประชุมแล้วนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ร่างฯ ดังกล่าวอาจจะขัดกับแนวทางการปฏิรูปการเมืองที่ทุกฝ่ายเห็นร่วมกัน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเองก็สนับสนุนการจัดตั้งส.ส.ร. โดยรับปากที่จะ-ไปพูดคุยกับส.ส.พรรคพลังประชาชน และพรรคร่วมรัฐบาล ให้สนับสนุนแนวทางที่ได้ตกลงกันในวันนี้
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านและรัฐบาลไม่ได้ฮั้วกันในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะมองแล้วว่าสิ่งที่จะดำเนินการไม่ได้เข้าไปช่วยเหลือกลุ่มการเมืองใด หรือช่วยเหลือคนใดคนหนึ่ง จึงอยากให้ทุกฝ่าย รวมถึงกลุ่มพันธมิตรฯ เปิดใจรับฟังก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ