จีนประณามสหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวัน ชี้กระทบผลประโยชน์และความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 5, 2008 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนประณามสหรัฐที่ตัดสินใจขายอาวุธมูลค่า 6.5 พันล้านดอลลาร์ให้กับไต้หวัน โดยนายหลิว เจี้ยนเฉา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า รัฐบาลและประชาชนจีนขอต่อต้านการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการสร้างความเสียหายต่อผลประโยชน์ของจีนและส่งผลกระทบด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐด้วย
ด้านนายเหอ จาเฟย รมช.ต่างประเทศจีนได้เรียกเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐประจำประเทศจีนเข้าพบ เพื่อแจ้งให้ทราบว่ารัฐบาลและประชาชนจีนไม่พอใจการกระทำของสหรัฐในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง
"เห็นได้ชัดว่าการที่รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจขายอาวุธให้ไต้หวันทำให้ชาวจีนไม่พอใจอย่างมาก เราเตือนสหรัฐมาโดยตลอดว่า ในโลกนี้มีจีนเพียงแผ่นดินเดียว และไต้หวันเป็นเพียงดินแดนส่วนหนึ่งของจีนเท่านั้น และจะไม่มีสิ่งใดมาสั่นคลอนนโยบายจีนเดียวได้ เราอยากให้รัฐบาลสหรัฐตระหนักถึงอันตรายในการขายอาวุธให้ไต้หวัน และสหรัฐควรจะรักษาคำมั่นสัญญาว่าจะสนับสนุนนโยบายจีนเดียว" รมช.ต่างประเทศจีนกล่าว
เมื่อวานนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐยื่นขอการอนุมัติจากสภาคองเกรสที่จะอาวุธให้แก่ไต้หวัน มูลค่า 6.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งประกอบด้วย ขีปนาวุธสกัดกั้น เฮลิคอปเตอร์รบรุ่นอาปาเช่ AH-64D ขีปนาวุธนำวิถี รวมไปถึงส่วนเครื่องบินรบ เครื่องบินขนส่ง เรดาร์ และอุปกรณ์การสื่อสาร
ทั้งนี้ สำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐชี้แจงต่อสภาคองเกรสว่า การขายอาวุธดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ที่จะช่วยสนับสนุนความพยายามของไต้หวันที่จะเพิ่มระดับความมั่นคง และรักษาสเถียรภาพทางการเมือง รวมถึงสร้างสมดุลทางกองทัพ และกระตุ้นความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ โดยทางสภานิติบัญญัติจะมีเวลา 30 วันในการคัดค้านการขายอาวุธในครั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ