เลือกตั้งสหรัฐ 08: แมคเคน-โอบามา เผยโผตัวเต็งรมว.คลังคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday October 6, 2008 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จอห์น แมคเคน และ บารัค โอบามา เผยตัวเลือกผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนต่อไป โดยพรรครีพับลีกันเน้นไปที่บุคคลที่มีชื่อเสียง ในขณะที่พรรคเดโมแครตเน้นไปที่บุคคลที่มีความสามารถด้านการตลาด  
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แมคเคนพูดถึงตัวเลือกของเขาซึ่งประกอบด้วย วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีวัย 78 ปี ซึ่งให้การสนับสนุนโอบามาและเสนอให้ขึ้นภาษีผู้ที่มีฐานะดี และ จอห์น แชมเบอร์ส อดีตซีอีโอบริษัท ซิสโก ซิสเต็มส์ อิงค์ ซึ่งทั้งคู่มีประสบการณ์ด้านตลาดเงินในวงจำกัด
ในขณะเดียวกัน โอบามาแสดงเจตุจำนงอย่างชัดเจนว่าต้องการให้อดีตรัฐมนตรีคลังอย่างโรเบิร์ต รูบิน เป็นผู้แนะนำรายนามผู้ที่เหมาะสมสำหรับดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนต่อไป โดยแหล่งข่าวระบุว่ารายนามดังกล่าวประกอบด้วย ทิม เกธเนอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสาขานิวยอร์ก, แลร์รี ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีคลัง และ โรเจอร์ อัลท์แมน นักการธนาคารเพื่อการลงทุนของวอลล์สตรีทและอดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง
การเลือกผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนต่อไปกลายเป็นงานที่เร่งด่วน หลังจากที่แผนให้ความช่วยเหลือสถาบันการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ได้รับการอนุมัติเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
"รัฐมนตรีกระทรวงการคลังต้องเป็นที่ยอมรับนับถือและต้องมีความเข้าใจในตลาดเงินและตลาดโลก" ศจ.เดวิด เจอร์เกน จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ให้คำแนะนำต่อทั้งพรรครีพับลีกันและพรรคเดโมแครต สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ