ศาลไม่อนุญาตปล่อยตัว"ไชยวัฒน์"ตามคำร้องพันธมิตรฯ-กรณี"จำลอง"รอพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Monday October 6, 2008 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องของนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็น 1 ใน 9 ผู้ต้องหาคดีกบฏที่ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลปล่อยตัว เนื่องจากเห็นว่าถูกคุมขังโดยมิชอบตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 
90 กรณีถูกจับกุมตามหมายจับ และถูกพนักงานสอบสวนนำตัวมายื่นคำร้องขอฝากขังครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้อยู่ระหว่างที่ผู้ต้องหาทั้ง 9 คนได้ยื่นคำอุทธรณ์ขอเพิกถอนหมายจับต่อศาลอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์ได้รับคำอุทธรณ์ไว้แล้ว
"คำร้องของผู้ต้องหาจึงไม่มีมูล ให้ยกคำร้อง" คำสั่งศาล ระบุ
ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า แม้นายไชยวัฒน์จะอ้างว่าศาลอุทธรณ์รับคำอุทธรณ์ขอเพิกถอนหมายจับไว้แล้ว จึงเป็นเหตุให้หมายจับไม่สามารถนำมาใช้ได้เป็นการชั่วคราว แต่เมื่อศาลอุทธรณ์ยังไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเรื่องหมายจับเป็นอย่างอื่น และยังไม่มีคำวินิจฉัยว่าจะให้เพิกถอนหมายจับหรือไม่ ดังนั้น จึงทำให้หมายจับของศาลอาญายังคงมีผลบังคับใช้อยู่ต่อไป
หลังจากศาลมีคำสั่งดังกล่าวแล้ว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้ควบคุมตัวนายไชยวัฒน์ไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไปจนกว่าจะมีการยื่นคำร้องขอประกันและศาลอนุญาตให้ประกันตัวในชั้นฝากขัง โดยวันนี้นายไชยวัฒน์เดินทางโดยสวมชุดนักโทษสีน้ำตาล และมีกลุ่มพันธมิตรฯ มาให้กำลังใจ โดยนายไชยวัฒน์มีสีหน้ายิ้มแย้มแม้ศาลจะมีคำสั่งยกคำร้องดังกล่าว
ส่วนกรณีที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ถูกจับกุมตัวเมื่อวานนี้(5 ต.ค.) และได้ยื่นคำร้องขอให้ปล่อยตัวเนื่องจากถูกคุมขังโดยมิชอบตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 90 เช่นกัน ศาลได้นัดฟังคำสั่งในวันพรุ่งนี้(7 ต.ค.) เวลา 14.00 น. แต่ช่วงเย็นวันนี้ศาลนัดฟังคำสั่งที่ พล.ต.จำลอง ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ