โฆษกเผยนายกฯให้ยุติเรื่องหมายจับ 9 แกนนำฯ สั่งงดยื่นฎีกาค้านถอนข้อหากบฎ

ข่าวการเมือง Thursday October 9, 2008 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยืนยันรัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะยื่นฎีกาค้านคำพากษาของศาลอุทธรณ์กรณีที่ให้เพิกถอนหมายจับเดิม 9 แกนนำและแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในข้อหากบฎและความมั่นคง โดยถือว่าการดำเนินการของรัฐบาลจะยุติลงเท่านี้ ซึ่งจะเป็นการลดข้อหาลง
"เมื่อศาลอุทธรณ์วินิจฉัยออกเช่นนี้ รัฐบาลก็เคารพในคำสั่งศาล และนายกรัฐมนตรีในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็จะไม่ขอให้ยื่นฎีกา" นายณัฐวุฒิ กล่าว
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลคาดหวังที่จะเห็นกระบวนการคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งและหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง เพื่อให้สังคมสามารถอยู่ร่วมกันได้ภายใต้ความแตกต่างด้านความคิด
ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาให้เพิกถอนหมายจับ 9 แกนนำและแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ ในข้อหากบฎและความมั่นคงแล้วให้ออกหมายจับใหม่ในข้อหาอื่น และล่าสุดศาลได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ หลังทนายความฯ ยื่นคำร้องขอประกันตัว โดยใช้ตำแหน่ง ส.ว.ของนายอโณทัย ฤทธิปัญญาวงศ์ ส.ว.สรรหา ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลกำหนดวงเงินประกันไว้คนละ 1 แสนบาท ขณะที่ตำแหน่ง ส.ว.สามารถตีราคาได้ 1 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ