วอชิงตัน โพสต์ เผยสหรัฐเตรียมถอดเกาหลีเหนือออกจากลิสต์สนับสนุนก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Friday October 10, 2008 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นสพ.วอชิงตัน โพสต์ รายงานทางเว็บไซต์ว่า สหรัฐอเมริกาพร้อมที่จะถอนเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายอย่างเร็วที่สุดในวันศุกร์นี้
สื่อดังกล่าวรายงานอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับคณะบริหาร หลังจากที่นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของสหรัฐ ได้เดินทางเยือนกรุงเปียงยางเมื่อเร็วๆนี้ เพื่อพยายามฟื้นการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่ายขึ้นมาอีกครั้ง
ผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ของสหรัฐได้พบกับนายคิม ไค กวาน ผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือในระหว่างการเยือนครั้งล่าสุดนี้ โดยนายฮิลล์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของการเจรจา แต่บอกว่าเป็นการพูดคุยที่ยาวและมีเนื้อหาสาระ
ทั้งนี้ การเจรจา 6 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย ประสบภาวะชะงักงัน เนื่องจากสหรัฐต้องการพิสูจน์ความถูกต้องของข้อมูลนิวเคลียร์ที่เกาหลีเหนือได้ยื่นต่อจีน แต่เกาหลีเหนือไม่ยอมทำตาม สหรัฐจึงได้เลื่อนการถอดชื่อเกาหลีเหนือออกจากลิสต์ประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้เกาหลีเหนืออย่างมาก และได้กลับมาเปิดดำเนินการโรงงานนิวเคลียร์ที่ยองเบียนอีกครั้งเมื่อเร็วๆนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้
ด้านดานา เพอริโน โฆษกทำเนียบขาว กล่าวย้ำท่าทีของรัฐบาลสหรัฐวานนี้ว่า สหรัฐจะถอดชื่อเกาหลีเหนือเมื่อมีการจัดทำหลักเกณฑ์การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลตามที่ได้มีการเรียกร้องไปก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ