"ชัย"ค้านแนวคิดฝ่ายนิติบัญญัติตั้งคกก.สอบสลายม็อบเหตุซ้ำซ้อนฝ่ายบริหาร

ข่าวการเมือง Friday October 10, 2008 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภาที่เสนอให้ รัฐสภาเชิญบุคคลที่สังคมให้การยอมรับเข้ามาร่วมเป็นกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงสลายม็อบเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นว่าจะเกิดความซ้ำซ้อนกับฝ่ายบริหาร
"ฝ่ายบริหารได้ตั้งคณะกรรมการ 2 คณะ คือ คณะกรรมการตรวจสอบสอบสวนหาข้อเท็จจริงเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ และคณะกรรมการเยียวยาและช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบแล้ว เราในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติควรปล่อยให้ฝ่ายบริหารเป็นคนทำเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน ถ้าไม่เรียบร้อยฝ่ายนิติบัญญัติถึงจะเข้าไปร่วมสังฆกรรมต่อ" นายชัย กล่าว
ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังแสดงความไม่พอใจเมื่อถูกถามถึงความผิดพลาดที่ไม่ยอมเลื่อนการแถลงนโยบายของรัฐบาลออกไปจนทำให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง โดยกล่าวว่า เมื่อตั้งรัฐบาลได้แล้วจะต้องแถลงนโยบายภายใน 15 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 9 ต.ค.นี้ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องดำเนินการ ไม่เช่นนั้นฝ่ายนิติบัญญัติก็จะผิด ซึ่งจำเป็นต้องทำตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ประชาชนไว้วางใจ
"สภามีไว้สำหรับประชุมสภา ไม่ใช่ไปประชุมตามโรงเตี๊ยม ผู้แทนก็มีหน้าที่มาประชุมที่สภา เราจะไปหลบหนีเหมือนรัฐบาลไม่ได้ สภาเลือกตั้งมาจากประชาชน ถ้าประชาชนจะฆ่าจะแกงเราก็ตายในสภาเราไม่ไปที่อื่น"นายชัย กล่าว
สำหรับการประชุมร่วมกัน 4 ฝ่ายนั้นยังคงดำเนินการต่อไปในวันที่ 20 ต.ค.นี้ และยังไม่รับทราบเป็นลายลักษณ์อักษรกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศไม่เข้าร่วมประชุม ส่วนการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่คงต้องเลื่อนออกไปจนกกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ