ผบ.ทบ.ปัดข้อเสนอปฏิวัติ แนะ"บิ๊กจิ๋ว"กลับไปเคลียร์คำสั่งคืน 6 ต.ค.ก่อน

ข่าวการเมือง Friday October 10, 2008 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ไม่รับข้อเสนอของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่เสนอให้ทหารทำการปฏิวัติและอย่ากลัวที่จะปฏิวัติ เพราะมองไม่เห็นทางอื่นในการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองขณะนี้ โดย พล.อ.อนุพงษ์ ฝากย้อนไปถึง พล.อ.ชวลิต ให้เคลียร์ปัญหาที่ได้สั่งการในคืนวันที่ 6 ต.ค.ให้ได้ก่อน
"ผมไม่ได้กลัว(การปฏิวัติ) ให้ท่านไปจัดการแก้ปัญหาคืนวันที่ 6(ต.ค.) ให้เรียบร้อยก่อนดีกว่า เรื่องอื่นผมจัดการได้ ไม่ต้องกังวล" ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์เย็นวันนี้
ผบ.ทบ.มองว่าการทำปฏิวัติรัฐประหารในขณะนี้ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง เพราะจะเกิดผลกระทบไปถึงภาคเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งไม่เพียงแต่นักธุรกิจที่ไม่เห็นด้วยที่จะให้ทหารปฏิวัติในเวลานี้ แต่ผบ.ทุกเหล่าทัพก็เห็นตรงกันว่าไม่ควรจะปฏิวัติ นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าเมื่อปฏิวัติแล้วมีการเลือกตั้งใหม่กลุ่มนักการเมืองหน้าเดิมก็จะกลับมาอีก
พร้อมแนะให้รัฐบาลค่อย ๆ คิด เพราะขณะนี้ไม่ทางอื่นนอกจากรัฐบาลเองที่จะเป็นผู้ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบขึ้นได้ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากความไม่พอใจรัฐบาล ดังนั้น การปฏิบัติการของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา(การสลายม็อบหน้ารัฐสภา) ต้องเคลียร์ให้ได้
พล.อ.อนุพงษ์ ยอมรับว่า วันนี้มีความจำเป็นที่จะต้องออกมาชี้แจงให้ประชาชนได้เข้าใจถึงสาเหตุที่ทหารไม่ได้เข้ามาร่วมดูแลความสงบเรียบร้อยตั้งแต่แรกที่ตำรวจเริ่มสลายการชุมนุม เนื่องจากทหารไม่มีกฎหมายรองรับในส่วนนี้ ซึ่งหากทหารออกมาแล้วมีอาวุธจะยิ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ว่าทหารเข้ามาทำการปฏิวัติ โดยยืนยันว่าทหารไม่ได้เป็นพวกตำรวจหรือเป็นพวกรัฐบาลตามที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์แต่อย่างใด
"ทหารจะออกไปต้องคิดให้ดี มันไม่มีกฎหมายให้ออกไป ถ้ามีอาวุธออกไปก็จะเหมือนทำปฏิวัติ...สิ่งที่เกิดขึ้นกับกองทัพตอนนี้ มันอดไม่ได้ ผมยอมรับว่ามันเกินเลยบทบาทของกองทัพ แต่ที่ต้องออกมาพูดเพราะเกรงว่าคนจะไม่เข้าใจ ถ้าบ้านเมืองยังแบ่งฝัก แบ่งฝ่าย ปัญหาก็ไม่จบ"ผบ.ทบ.กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ