สหรัฐถอดเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อประเทศผู้สนับสนุนก่อการร้ายแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 12, 2008 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐได้ดำเนินการถอดถอนรายชื่อของเกาหลีเหนือออกจากบัญชีประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายแล้ว หลังจากที่เกาหลีเหนือยอมให้คณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ทุกแห่ง พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในเมืองยองเบียง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตพลูโตเนี่ยมที่ใช้ในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์
นายฌอน แมคคอร์แมค โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า ดร.คอนโดลิซซ่า ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ลงนามในแถลงการณ์ถอดถอนชื่อเกาหลีเหนือ หลังจากที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐตัดสินใจในเรื่องนี้เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งการบรรลุข้อตกลงครั้งนี้ได้ช่วยคลี่คลายปัญหาในการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีที่ชะงักงันนานกว่า 2 เดือนได้
อย่างไรก็ตาม นายโซชิ นาคากาว่า รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นได้แสดงความไม่พอใจต่อการตัดสินใจของสหรัฐในครั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่าเกาหลีเหนือไม่มีความคืบหน้าเรื่องการสอบสวนกรณีที่ชาวญี่ปุ่นถูกลักพาตัวในช่วงทศวรรษที่ 1970 และ 1980
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ สหรัฐยืนกรานว่าจะไม่ถอนชื่อของเกาหลีเหนือออกจากบัญชีดำจนกว่าเกาหลีเหนือจะยอมรับแผนการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เพื่อให้แน่ใจว่าเกาหลีเหนือได้ยุติโครงการนิวเคลียร์จริง ทำให้เกาหลีเหนือออกมาขู่ว่าจะกลับไปเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เมืองยองเบียงอีกครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ