เอแบคโพลล์เผยวิกฤติการเมืองป่วนทำคนไทยมีความสุขลดลง

ข่าวการเมือง Sunday October 12, 2008 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอแบคโพลล์ ชี้วิกฤตการเมืองทำให้คนไทยมีความสุขลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมกลุ่มพะธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหน้ารัฐสภาเมื่อ 7 ต.ค.ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ
นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ ศูนย์เครือข่ายวิชาการเพื่อสังเกตุการณ์และวิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ"ความสุขมวลรวม"ในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.พบว่าประชาชนคนไทยใน 18 จังหวัดทั่วประเทศ ความสุขมวลรวมของประชาชนคนไทยภายในประเทศลดลงอย่างต่อเนื่องจากการสำรวจครั้งก่อน โดยจากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ผลวิจัยความสุขลดลงจากเดือน ส.ค.อยู่ที่ 5.82 มาอยู่ที่ 5.64 ในการสำรวจครั้งล่าสุด
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประชาชนมีความสุขลดลง เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันในการชุมนุมของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่าง ๆ รวมถึงเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะเดียวกันเมื่อสอบถามถึงปัจจัยด้านบรรยายกาศทางการเมืองระดับชาติ และปัจจัยสภาวะเศรษฐกิจระดับประเทศ ประชาชนมีระดับความสุขเพียง 2.96 และ 3.13 ตามลำดับ
กลุ่มประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครเมื่อเทียบกับประชาชนในพื้นที่ภูมิภาคอื่น ๆ พบว่า มีระดับความสุขต่ำสุดในเกือบทุกประเด็นที่ทำการสำรวจ เช่น ความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว สุขภาพกาย สุขภาพใจ บรรยากาศความสัมพันธ์ของคนภายในชุมชน ความเป็นธรรมในสังคม สภาวะเศรษฐกิจส่วนตัว การเมืองการปกครองระดับประเทศ และสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ โดยระดับความสุขมวลรวมของคนกรุงเทพฯ อยู่ที่ 5.01 ประชาชนภาคใต้ มีความสุขต่ำรองสุดท้ายคือ 5.09 ภาคกลางมีความสุขอยู่ที่ 5.36 ภาคเหนือมีความสุขอยู่ที่ 5.34 และประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความสุขสูงสุด อยู่ที่ 6.40
อนึ่ง เอแบคโพลล์ ได้ทำการสำรวจความเห็นประชาชนในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี เชียงใหม่ นครสวรรค์ ลำปาง แพร่ สมุทรสาคร ระยอง ลพบุรี นครปฐม ชลบุรี มหาสารคาม สุรินทร์ อุบลราชธานี นครราชสีมา พัทลุง สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช จำนวน 3,293 ราย ระหว่างวันที่ 7-11 ตุลาคม 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ