นายกฯ ยังไม่ยุบสภา-ลาออก ขอรอดูทางออกเหมาะสม/วอนปชช.ร่วมมือจัดงานสำคัญ

ข่าวการเมือง Sunday October 12, 2008 21:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า ยังไม่ตัดสินใจยุบสภาหรือลาออกตามที่มีหลายฝ่ายเรียกร้อง เพราะยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นแนวทางที่จะแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้ จึงจะขอรอดูทางออกที่ชัดเจนก่อน โดยเฉพาะแนวทางที่รัฐบาลสนับสนุนให้มีการแก้รัฐธรรมนูญด้วยการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หากได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชนก็พร้อมจะพ้นจากตำแหน่งไป
"ผมคิดว่าควรจะให้เห็นทางออกที่ชัดเจนก่อน ผมก็สามารถจะตัดสินใจโดยไม่ติดขิดตะขวงใจเลย เช่น การที่เราทางรัฐบาลสนับสนุนให้มีการร่างรัฐธรรมนูญ ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ ผมคิดว่าเป็นแนวทางที่สามารถปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ผมคดว่าถ้าประชาชนทุกท่าน พร้อมที่จะยอมรับในสิ่งที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ผมพร้อมอำลาไปไม่มีปัญหา แต่อยากเรียนว่าเราต้องหาทางออกให้เจอนำไปสู่ความสงบสุข"นายสมชาย แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ในช่วงค่ำวันนี้
นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่รัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง จำเป็นต้องรับผิดชอบต่อประชาชน รัฐสภา และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข จึงเป็นต้องยึดหลักกฎหมายในการดำเนินการกับการชุมนุมที่เกินกรอบของกฎหมาย
รัฐบาลได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสองชุดเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์สลายการชุมนุม และคณะกรรมการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบในทุกด้าน เพื่อสร้างความกระจ่างและนำความจริงมารายงานต่อประชาชนโดยเร็ว รวมทั้งดูแลให้ความช่วยเหลือแก่ทุกฝ่าย ในทุกเหตุการณ์
นายกรัฐมนตรี ยังเรียกร้องให้ประชาชนทุกคนแสดงความสามัคคีและร่วมมือร่วมใจกันจัดงานใหญ่หลายงานในช่วงปลายปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระศพพระพี่นางเธอฯ งานเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และการประชุมระดับผู้นำอาเซียนในเดือน ธ.ค.ในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียน โดยขอร้องให้กลุ่มผู้ชุมคืนพื้นที่เส้นทางการจราจรและทำเนียบรัฐบาลเพื่อจัดงานให้เป็นเกียรติยศและชื่อเสียงของประเทศ
นอกจากนั้น ประเทศชาติยังมีภาระสำคัญที่จะต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากวิกฤติการเงินในระดับโลกที่จะส่งผลกระทบมาถึงภูมิภาคเอเชีย และประเทศไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะภูมิภาคนี้เป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญและเป็นตลาดสินค้าสำคัญของไทย มีผู้เข้ามาลงทุนมากมาย และจะมีผลกระทบต่อตลาดเงินตลาดทุน การส่งออก และการท่องเที่ยว รวมถึง
ทุกภาคเศรษฐกิจ
"เราจำเป็นต้องเตรียมการรับสถานการณ์นี้ให้ดี เพราะถ้าไม่เตรียมการแล้วจะกระทบต่อประชาชนทั้งประเทศ จะเกิดผลเสียหายต่อเศรษฐกิจและประเทศไทย"นายสมชาย กล่าวถึงภารกิจของรัฐบาล
นายสมชาย ยังกล่าวว่า ขณะนี้เกิดมีข่าวลือกันมากมาย ข่าวต่างๆ ก็ไม่เป็นความจริง ดังนั้น ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการรับฟังและใช้สามัญสำนึกที่ดี เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของผู้กระพือข่าวต่าง ๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ