ปธน.เกาหลีใต้เตรียมประชุมไตรภาคีจีน-ญี่ปุ่นวีคหน้า มุ่งกระชับความร่วมมือทางการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 14, 2008 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้จะผลักดันให้มีการประชุมสุดยอดไตรภาคีกับผู้นำจากญี่ปุ่นและจีนในสัปดาห์หน้าเพื่อหารือถึงการกระชับความร่วมมือในระดับภูมิภาคที่ใกล้ชิดกันมากขึ้นในการรับมือกับปัญหาความวุ่นวายทางการเงิน

การประชุมระหว่างผู้นำจากเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีนจะจัดขึ้นนอกรอบการประชุมระดับผู้นำเอเชีย-ยุโรป (ASEM) ซึ่งมีกำหนดเปิดฉากขึ้นที่กรุงปักกิ่งในวันที่ 24-25 ตุลาคม 2551

"ประธานาธิบดีลีจะหาทางจัดการประชุมระดับไตรภาคีกับนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีน และนายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะของญี่ปุ่นเพื่อหารือถึงการให้ความร่วมมือด้านนโยบายการเงินระหว่างกันอย่างใกล้ชิด" ที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศระดับสูงของลีกล่าว

ทั้งนี้ ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เขาพร้อมที่จะเข้าพบกับผู้นำจากจีนและญี่ปุ่นในการหารือนอกรอบของที่ประชุมสุดยอด ASEM ที่จัดขึ้นเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาตลาดเงินทั่วโลก

นอกจากนี้ นายลียังได้กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่าจะกระชับความร่วมมือด้านการเงินกับญี่ปุ่นและจีนให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นเพื่อคลี่คลายวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นในขณะนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ