เลือกตั้งสหรัฐ 08: "แมคเคน-โอบามา"ขึ้นเวทีดีเบตครั้งสุดท้าย ปะทะคารมนโยบายเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 16, 2008 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกัน และนายบารัค โอบามา คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้โต้วาทีเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งถือเป็นการเผชิญหน้ากันครั้งสุดท้ายแล้วก่อนถึงศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ ตามเวลาในไทย

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ประเด็นร้อนในการดีเบตครั้งสุดท้ายนี้คือ นโยบายทางเศรษฐกิจว่าผู้สมัครคนใดจะมีนโยบายที่ดีกว่ากัน โดยนายโอบามากล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ถึงแม้ว่าจะไม่มีใครชอบเรื่องภาษี แต่เราก็ต้องจ่ายภาษีเพื่อที่จะได้นำเงินไปลงทุนในโครงการสำคัญๆ ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจประเทศแข็งแกร่ง ขณะที่นายแมคเคนได้โต้กลับมาว่า ในเมื่อไม่มีใครชอบจ่ายภาษี ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ไม่จำเป็นต้องขึ้นภาษีก็แล้วกัน อีกทั้งยังได้ถามนายโอบามากลับไปว่า ทำไมนายโอบามาถึงต้องการขึ้นภาษีในเมื่อตอนนี้ทุกคนเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ

นายโอบามาโต้กลับมาว่า ทั้งเขาและแมคเคนต้องการลดภาษี แต่แผนการของเขาจะลดภาษีให้กับครอบครัวชาวอเมริกัน 95% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าแผนการของแมคเคน ด้านแมคเคนยืนกรานว่า รัฐบาลจำเป็นต้องช่วยเหลือประชาชนที่มีปัญหาเรื่องบ้านในช่วงที่เกิดวิกฤตการปล่อยกู้เพื่อการจำนอง แต่โอบามาไม่เห็นด้วยเพราะ แผนการของแมคเคนนั้นท้ายที่สุดแล้วก็จะเป็นการเปิดทางช่วยเหลือธนาคารมากกว่าประชาชนผู้เป็นเจ้าของบ้าน

การโต้วาทีครั้งนี้จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยฮอฟสตรา เมืองเฮมป์สเตด รัฐนิวยอร์ก และถูกถ่ายทอดสดไปยังผู้ชมชาวอเมริกันไม่ต่ำกว่า 60 ล้านคน ผลการหยั่งเสียงหลายสำนักพบว่า นายโอบามามีคะแนนนำอย่างมาก ทั้งระดับประเทศและระดับรัฐสำคัญๆ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากขึ้นเชื่อใจในความเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจของเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ