เลือกตั้งสหรัฐ 08: ดีเบตยก 3 เปิดฉาก "แมคเคน" ลั่นตนเองไม่ใช่ "บุช"

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 16, 2008 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอห์น แมคเคน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน สวนกลับนายบารัค โอบามา คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตที่พยายามตอกย้ำว่า วุฒิสมาชิกแอริโซนาก็ไม่ต่างอะไรจากนายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบัน โดยยืนยันว่า "ผมไม่ใช่ประธานาธิบดีสหรัฐ"

ช่วงเริ่มต้นของการโต้วาทีแสดงวิสัยทัศน์รอบ 3 ระหว่างผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำคนที่ 44 ของสหรัฐ ณ มหาวิทยาลัยฮอฟสตรา เมืองเฮมป์สเตด รัฐนิวยอร์ก ช่วงเช้าวันนี้ นายแมคเคนได้กล่าวว่า "ถ้าคุณต้องการลงเลือกตั้งแข่งกับประธานาธิบดีบุช คุณก็ควรทำไปตั้งแต่เมื่อ 4 ปีก่อน ผมกำลังจะกำหนดทิศทางใหม่ให้แก่เศรษฐกิจและประเทศนี้"

คำกล่าวของนายแมคเคนถือเป็นการตอบโต้นายโอบามาที่พยายามกล่าวหาเขามาโดยตลอดว่า นายแมคเคนกำลังเจริญรอยตามนโยบายของประธานาธิบดีบุชซึ่งเป็นคนจากพรรครีพับลิกันเหมือนกัน

ในระหว่างการดีเบต บ็อบ ชีฟเฟอร์ ผู้ดำเนินรายการได้ขอให้ผู้สมัครทั้งสองชี้ชัดว่า งบประมาณใดที่เห็นว่าควรตัดออก ซึ่งโอบามาก็ได้สัญญาว่า ถ้าเขาได้เป็นประธานาธิบดี เขาจะตรวจสอบงบประมาณของรัฐบาลกลางหน้าต่อหน้า บรรทัดต่อบรรทัด และจะตัดรายการที่เห็นว่าไม่สมควรออก ข้างฝ่ายแมคเคนก็ให้คำมั่นว่า เขาจะจัดสรรงบประมาณกลางให้มีความสมดุลในช่วง 4 ปี และจะเดินหน้าใช้มาตรการอาทิ การให้เงินอุดหนุนเอธานอล

นอกจากนี้ ผู้สมัครทั้งสองยังได้แลกหมัดกันในเรื่องนโยบายภาษีด้วย โดยนายโอบามากล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ถึงแม้ว่าจะไม่มีใครชอบเรื่องภาษี แต่เราก็ต้องจ่ายภาษีเพื่อที่จะได้นำเงินไปลงทุนในโครงการสำคัญๆ ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจประเทศแข็งแกร่ง ขณะที่นายแมคเคนได้โต้กลับว่า ในเมื่อไม่มีใครชอบจ่ายภาษี ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ไม่จำเป็นต้องขึ้นภาษี อีกทั้งยังได้ถามนายโอบามากลับไปว่า ทำไมนายโอบามาถึงต้องการขึ้นภาษีในเมื่อตอนนี้ทุกคนเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ

นายโอบามาตอบว่า ทั้งเขาและแมคเคนต้องการลดภาษี แต่แผนการของเขาจะลดภาษีให้กับครอบครัวชาวอเมริกัน 95% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าแผนการของแมคเคน ด้านแมคเคนยืนกรานว่า รัฐบาลจำเป็นต้องช่วยเหลือประชาชนที่มีปัญหาเรื่องบ้านในช่วงที่เกิดวิกฤตการปล่อยกู้เพื่อการจำนอง แต่โอบามาไม่เห็นด้วยเพราะ แผนการของแมคเคนนั้นท้ายที่สุดแล้วก็จะเป็นการเปิดทางช่วยเหลือธนาคารมากกว่าประชาชนผู้เป็นเจ้าของบ้าน

การโต้วาทีครั้งนี้จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยฮอฟสตรา เมืองเฮมป์สเตด รัฐนิวยอร์ก และมีการถ่ายทอดสดให้ชาวอเมริกันไม่ต่ำกว่า 60 ล้านคนได้รับชม โดยการดีเบตครั้งนี้ถือเป็นครั้งสุดท้ายระหว่างผู้สมัครชิงประธานาธิบดีทั้งสอง ซึ่งภายหลังการดีเบตสองครั้งก่อนหน้านี้ ปรากฏว่า โอบามามีคะแนนนำห่างในผลสำรวจความคิดเห็นเกือบทุกสำนัก โดยโพลล์ของซีเอ็นเอ็นที่สำรวจความเห็นชาวอเมริกันผู้มีสิทธิออกเสียงทั่วประเทศชี้ว่า โอบามากำลังนำแมคเคนอยู่ 8%

นอกจากนี้ ในส่วนของคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) จากการสำรวจของซีเอ็นเอ็น พบว่า ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตได้รับชัยชนะในรัฐสำคัญๆ อาทิ เวอร์จิเนีย โอไฮโอ ฟลอริด้า และโคโลราโด และในทุกรัฐที่นายจอห์น เคอร์รี่ เคยคว้าชัยในปี 2004 รวมถึงรัฐเนวาด้าและมิสซูรีซึ่งเคยเป็นถิ่นของพรรครีพับลีกันด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ