รองนายกฯกัมพูชายันสั่งจนท.ดูแลความปลอดภัยนักธุรกิจไทยในประเทศแม้เกิดเหตุปะทะที่ชายแดน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 16, 2008 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นสพ.ลักษมี กัมพูชา รายงานว่า นายซาร์ เคง รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และรัฐมนตรีมหาดไทยของกัมพูชาได้สั่งการให้หน่วยงานรัฐในระดับท้องถิ่นดูและและรับประกันความปลอดภัยของนักธุรกิจและประชาชนชาวไทยที่อาศัยอยู่ในกัมพูชา แม้ว่ากองทัพของทั้ง 2 ประเทศได้ปะทะกันที่บริเวณชายแดนไปเมื่อวานนี้

รองนายกฯกัมพูชาได้ออกหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานรัฐในระดับจังหวัดและเมืองในบริเวณชายแดนแล้วว่า ให้รัษาสัมพันธภาพที่ดีไว้ และดูแลชาวไทยทั้งหมดด้วย ซึ่งปัจจุบันมีชาวไทยอาศัยอยู่ในกรุงพนมเปญประมาณ 1,000 คน และอีกประมาณ 800 คนอาศัยอยู่ในเมืองเสียมเรียบ แม้ว่าทางฝั่งกัมพูชาไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งในด้านอาวุธ แต่เมื่อวานนี้ทั้ง 2 ฝ่ายก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการปะทะได้

รองนายกฯกัมพูชา กล่าวว่า กัมพูชาต้องปกป้องดินแดนในบริเวณทางเข้าซึ่งกินพื้นที่ 2,000 เมตรของทางตะวันตกของวัดเขาสิขะคีรีสวาระ ซึ่งเป็นทางเข้าสู่ปราสาทพระวิหาร หากเราสูญเสียพื้นที่ดังกล่าวไป เราก็จะสูญเสียปราสาทเขาพระวิหารไปด้วยเช่นกัน กองกำลังทหารของไทยได้ถอนกำลังออกจากบริเวณทางเข้าและก็ได้กลับมาที่พื้นที่ดังกล่าวอีกเมื่อวานนี้ กองทัพของเราจึงต้องสกัดไว้ และหลังจากนั้นทหารไทยก็เริ่มยิงมาที่ทหารกัมพูชา และเกิดการปะทะกันขึ้น

รมว.มหาดไทยกัมพูชากล่าวว่า กัมพูชาได้รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดบริเวณรอบๆพื้นที่สถานทูตไทยในกรุงพนมเปญ ขณะที่ไทยเองก็รักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบสถานทูตกัมพูชาในประเทศอย่างเข้มงวดเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้บัญชาการกองทัพของไทยและกัมพูชามีกำหนดการจัดการประชุมร่วมกันในไทย เพื่อหาทางแก้ปัญหาอย่างสันติ หลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้เผชิญหน้ากันต่อกรณีความขัดแย้งบริเวณชายแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ