รมว.พาณิชย์กัมพูชากังวลข้อพิพาทแนวชายแดนไทย-กัมพูชากระทบการค้า,ท่องเที่ยว

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 16, 2008 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหม่า โธรา รัฐมนตรีพาณิชย์กัมพูชากล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ในวันนี้ว่า เหตุการณ์ปะทะกันที่เกิดขึ้นบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชาอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการค้า การท่องเที่ยว และการลงทุนระหว่างสองประเทศ

"กัมพูชานำเข้าสินค้าไทยน้อยลงเนื่องจากนักธุรกิจไทยจำนวนมากกังวลว่าพวกเขาจะไม่สามารถเก็บเงินค่าสินค้าจากผู้ประกอบการกัมพูชาได้ หากสถานการณ์บริเวณแนวชายแดนยังไม่สงบ" นายเหม่ากล่าว

ด้านนายกอง บันลี ผู้อำนวยการหอการค้าจังหวัดบันเตียของกัมพูชากล่าวว่า ข้อพิพาทกรณีเขาพระวิหารระหว่างไทย-กัมพูชาส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวไทยไม่กล้าเดินทางเข้าไปยังกัมพูชา ขณะที่พนักงานคนหนึ่งของบริษัทไทยพลาสติกกล่าวว่า เธอวิตกว่าความขัดแย้งระหว่างสองประเทศจะส่งผลกระทบต่อบริษัทของเธอด้วย และหากข้อพิพาทยังคงดำเนินต่อไปก็อาจทำให้ชาวกัมพูชาไม่ซื้อสินค้าไทย

เมื่อวานนี้เกิดเหตุการณ์สู้รบระหว่างกองกำลังทหารไทยและกัมพูชา ส่งผลให้ทหารกัมพูชาเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 2 คน ขณะที่ทหารไทยได้รับบาดเจ็บ 7 คน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเตือนให้ไทยถอนกำลังทหารออกจากบริเวณแนวชายแดนใกล้กับเขาพระวิหาร

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้ไทยและกัมพูชาแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นบริเวณแนวชายแดนด้วยสันติวิธี ขณะที่นายฌอน แมคคอร์แมค โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องให้ไทยและกัมพูชาหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง และพยายามคลี่คลายสถานการณ์ด้วยช่องทางทางการเมือง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ