เกาหลีเหนือขู่ระงับความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ เหตุใช้นโยบายเผชิญหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 16, 2008 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือได้ขู่ที่จะระงับความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ โดยให้เหตุผลว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ใช้นโยบายการเผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือ หากรัฐบาลเกาหลีใต้ภายใต้การนำของประธานาธิบดีลี เมียง บัค ยังคงใช้นโยบายเช่นนี้ต่อไป เกาหลีเหนือก็อาจจะต้องตัดสินใจครั้งใหญ่ในเรื่องการระงับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

ทางด้านนายคิม โฮ ยอน โฆษกกระทรวงความมั่นคงของเกาหลีใต้ กล่าวว่า เราจะรักษาจุดยืนของเราไว้ในเรื่องการแก้ปัญหาต่างๆ และพัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือผ่านทางการเจรจาต่อไป

ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ต้องเหินห่างกันไป นับตั้งแต่ที่นายลีขึ้นมาทำหน้าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้และให้คำมั่นว่า จะติดตามตรวจสอบธุรกิจของทั้งสองประเทศอย่างเข้มงวดมากขึ้น และความสัมพันธ์ก็ยิ่งตึงเครียดมากขึ้นเมื่อทหารเกาหลีเหนือยิงนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เสียชีวิตเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ศาลเกาหลีใต้ได้พิพากษาให้หญิงชาวเกาหลีเหนือจำคุกเป็นเวลา 5 ปีด้วยข้อหาสอดแนมความลับภายในประเทศ

บลูมเบิร์กรายงานว่า นสพ.โรดอง ซินมุนของเกาหลีเหนือรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังท้าทายความปรารถนาของชาวเกาหลีใต้ที่ต้องการให้เกิดความเป็นปึกแผ่น เกาหลีเหนือจะใช้นโยบายตาต่อตา ฟันต่อฟันเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ