ปชป.ปัดร่วมประชุม 6 พรรคหาข้อสรุปแก้ ม.291 ลั่นไม่อยากตบตาประชาชน

ข่าวการเมือง Thursday October 16, 2008 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการดำเนินการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 นัดประชุมครั้งแรก ภายหลังจากที่ประชุม 4 ฝ่ายและที่ประชุมหัวหน้าพรรคการเมืองและวุฒิสภามีมติให้แก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อเปิดช่องให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.3)

สำหรับการประชุมคณะกรรมการยกร่างฯ ประกอบด้วย ตัวแทนของ 6 พรรคการเมืองร่วมรัฐบาล พรรคฝ่ายค้าน แต่ปรากฏว่าวันนี้ไม่มีตัวแทนพรรคฝ่ายค้านเข้าร่วมประชุม แม้ก่อนหน้านี้นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังสือประสานเพื่อขอให้เข้าร่วมประชุมแล้วก็ตาม

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กรรมการบริหาร พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงาน(วิป)พรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่า สาเหตุที่พรรคไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการดำเนินการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เป็นเพราะหลังเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุม 7 ต.ค.51

ทางพรรคเคยทำหนังสือถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรโดยระบุว่าจะไม่เข้าร่วมการประชุมหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค พร้อมด้วยประธานสภาฯ และประธานวุฒิสภา โดยให้เหตุผลว่านายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และนายชัย ในฐานะประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ได้แสดงออกถึงความจริงใจในการแก้ไขสถานการณ์เหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค. ขณะที่นายชัย ได้อนุมัติจัดตั้งคณะกรรมการยกร่างฯ ชุดนี้โดยที่ไม่มีตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์

"เหตุผลที่ฝ่ายค้านไม่ขอร่วมกิจกรรมทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลคือ หลังเหตุการณ์วันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าข้อตกลงที่นายสมชาย ได้ให้ไว้ในที่ประชุม 4 ฝ่าย หรือในที่ประชุมหัวหน้าพรรคการเมือง เรื่องการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยการสร้างความสมานฉันท์ไม่ได้เกิดขึ้นจริง ดังนั้นที่มีการเสนอทางออกโดยการแก้มาตรา 291 จึงไม่ใช่เป้าหมายในการปฏิรูปการเมือง และไม่สามารถแก้วิกฤตบ้านเมืองในขณะนี้ได้ เป็นเพียงการเล่นเกมยื้อเวลาของนายกฯ และประธานสภาฯ" นายสาทิตย์ กล่าว

นายสาทิตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ยอมเป็นเครื่องมือตบตาประชาชนให้เห็นว่ารัฐบาลนี้มีความชอบธรรมอีกต่อไป เพราะวันนี้เจตนารมณ์ของการแก้ปัญหาบ้านเมืองได้เปลี่ยนไปแล้ว นายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือยุบสภา

"หากมีการประชุมในลักษณะเช่นนี้ พรรคประชาธิปัตย์ก็จะไม่เข้าร่วม จนกว่าจะมีการแสดงความรับผิดชอบ แต่ถ้าเป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ฝ่ายค้านพร้อมทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ" นายสาทิตย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ