(เพิ่มเติม) นายกฯ ระบุจะคืนอำนาจให้ปชช.ตัดสินหลังตั้งสสร.3-ร่าง รธน.ใหม่แล้วเสร็จ

ข่าวการเมือง Thursday October 16, 2008 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า พร้อมจะคืนอำนาจให้ประชาชนหลังจากมีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) และ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้วเสร็จ

"เมื่อตั้ง สสร. 3 เสร็จต้องใช้เวลาร่างรัฐธรรมนูญก่อน ใช้เวลา 3-4 เดือนก็ว่าไป เมื่อได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มาแล้วก็ควรจะคืนอำนาจให้กับประชาชนตัดสินใจว่ารัฐธรรมนูญจะเอากันอย่างไรต่อไป"นายสมชาย กล่าว

"ตำแหน่งหน้าที่ต่าง ๆ เป็นเพียงแค่หัวโขนไม่ได้สะสมตลอดชีวิต วันหนึ่งต้องจากไป แต่จากไปแล้วมีทางออกให้ประชาชนยิ้มได้ นั่นแหล่ะคือทางออกที่ดีที่สุด"นายสมชาย กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะผลักดันให้มีการตั้ง สสร.ชุดใหม่ต่อไป แม้ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่เข้าร่วม เพราะถือว่าพรรคการเมืองส่วนใหญ่เห็นพ้องกับแนวทางดังกล่าวแล้ว เพราะทั้งระดับหัวหน้าพรรคและ ส.ส.แต่ละพรรคก็เห็นว่าเป็นแนวทางเดียวที่จะแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้ จึงควรจะต้องรีบดำเนินการ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบคำถามกรณีที่วันนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.)ชี้มูลว่ามีความผิดวินัยร้ายแรงในสมัยที่ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม โดยกล่าวว่า ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ แต่อยากทำงานไปเรื่อย ๆ ขณะที่อยู่ในตำแหน่ง และไม่สนใจว่าจะกระทบภาพลักษณ์หรือไม่

สำหรับการขอพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลคืน นายสมชาย กล่าวว่า รัฐบาลต้องการขอคืนพื้นที่เพื่อใช้จัดงานสำคัญของบ้านเมืองในช่วงปลายปีนี้ แต่นายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ระบุชัดเจนว่ามีแนวทางอย่างไร เพียงร้องขอให้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยึดแนวทางชุมนุมที่ไม่ละเมิดทางกฎหมาย

นายสมชาย ยังกล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่าวงไทยและกัมพูชากรณีพื้นที่พิพาทบริเวณเขาพระวิหารว่า จะหาโอกาสที่เหมาะสมหารือกับนายกรัฐมนตรีฮุนเซ็นของกัมพูชา แต่การแก้ไขปัญหาในขณะนี้อยู่ในความดูแลของระดับทหารในพื้นที่ที่จะพูดคุยกันเพราะรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ก่อนที่จะมีการรายงานมายังระดับสูงและรัฐบลรับทราบ เพราะจะทำให้ง่ายกับการเจรจากันต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ