คกก.เยียวยาฯตั้งอนุวางหลักเกณฑ์ช่วยเหลือม็อบ คาดสรุปเข้าครม.28 ต.ค.

ข่าวการเมือง Friday October 17, 2008 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนัที เปรมรัศมี ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเยียวยาและช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหาย กรณีเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 ซึ่งมีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เริ่มหารือหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบแล้ว คาดว่าจะสรุปเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติในวันที่ 28 ต.ค.51

"เบื้องต้นได้พิจารณาให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นผู้เบิกจ่ายเงินช่วยเหลือให้เร็วที่สุด ส่วนการเยียวยาด้านจิตใจได้มอบหมายให้ นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับผิดชอบ" นายนัที กล่าว

ที่ประชุมฯ เห็นชอบให้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาหลักเกณฑ์การชดเชย ทั้งด้านเงินช่วยเหลือและเยียวยาด้านจิตใจ ซึ่งจะอ้างอิงจากหลักเกณฑ์การเยียวยาจากเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัญหาอุทกภัยและภัยพิบัติ โดยมีศูนย์นเรนทร สภาความมั่นคงแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพิจารณาในวันที่ 22 ต.ค.นี้ เพื่อสรุปให้ได้ข้อสรุปว่าจะช่วยเหลือเป็นจำนวนเงินเท่าใดในกรณีบาดเจ็บ เสียชีวิต และทุพพลภาพ แล้วเสนอมาให้ที่ประชุมฯ พิจารณาในวันที่ 24 ต.ค.

สำหรับเหตุการณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค., 2 ก.ย.และ 7 ต.ค.มีผู้เสียชีวิตรวม 3 ราย และบาดเจ็บทั้งหมด 612 คน

ส่วนตัวเลขเงินชดเชยกรณีเสียชีวิต ทุพลภาพ และบาดเจ็บนั้น นายนัที กล่าวว่า ตัวเลขยังไม่นิ่ง ขอให้คณะอนุกรรมการฯ ได้ประชุมร่วมกันก่อน เพื่อรวบรวมรายละเอียดทั้งหมดก่อนสรุปให้ทราบอีกครั้ง และหลังจาก ครม.อนุมัติแล้วต้องมีคณะกรรมการตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงก่อนจะจ่ายเงินชดเชย เพื่อให้เกิดความถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ