ส.ส.กลุ่มเพื่อนสมชาย แถลงโต้"ปฏิวัติเงียบ" เตือนผบ.เหล่าทัพยึดกรอบรธน.

ข่าวการเมือง Friday October 17, 2008 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส.ส.กลุ่มเพื่อนสมชาย ออกมาแถลงข่าวตอบโต้ท่าทีของผู้นำทุกเหล่าทัพที่ออกมาเรียกร้องให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีที่มีการใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ต.ค.

"ขณะนี้มีคนพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้นายกฯ ลาออกหรือยุบสภา หรือหากไม่เกิดขึ้นก็จะมีการยึดอำนาจ แต่ดูเหมือนการยึดอำนาจจะถูกต่อต้านไม่เพียงแต่ในประเทศ แต่ต่างประเทศสังคมนานาชาติจะไม่เอาด้วย ความเสียหายจะกลับมาสู่ประเทศมหาศาล อยากเรียกร้องว่า ไม่ว่าปฏิวัติเงียบหรือไม่เงียบขอให้ประชาชนออกมาต่อต้านการยึดอำนาจโดยที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญเพื่อหยุดยั้งความชั่วร้ายกับประเทศ

เราไม่ได้ท้าทายกองทัพ แต่สิ่งที่พวกท่านออกรายการ เราได้รับโทรศัพท์สอบถามมากมายว่าอะไรจะเกิดขึ้น จะมีความวุ่นวายหรือไม่ ผบ.เหล่าทัพควรให้เกียรตินายกฯ"นายพีระพันธ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายไพจิต ศรีขวรขาน ส.ส.นครพนม, นายศักดา คงเพชร ส.ส.ยโสธร, นายประชา ประสพดี และ น.ส.อนุสรา ยังตรง ส.ส.สมุทรปราการ, นายการุณ โหสกุล และ นายไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์ ส.ส.กทม., นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี

นายพีระพันธ์ กล่าวว่า การที่ผู้นำเหล่าทัพออกโทรทัศน์เมื่อวานนี้(16 ต.ค.) และสื่อมวลชนไปพาดหัวข่าวว่าประเทศนี้กำลังอยู่ในภาวะคับขันเป็นการปฏิวัติเงียบ 4 เหล่าทัพปฏิวัติผ่านจอนั้น พวกตนเองมีคำถามว่าผบ.ทั้ง 4 ท่านกำลังทำหน้าที่อะไร เมื่อเป็นกองทัพของชาติ แต่การแสดงออกให้เห็นอย่างนี้เป็นภาพที่คุ้นเคยว่ากำลังเกิดการปฏิวัติรัฐประหารอีกแล้ว

ดังนั้น จึงมีคำถามว่าที่อ้างว่าทำตามรัฐธรรมนูญ แต่สิ่งที่ปรากฎ คือ จะมาพูดเรื่องปัญหาชายแดนไทยกัมพูชา แต่สุดท้าย ผบ.ทั้ง 4 เหล่าทัพไปออกรายการพูดอีกเรื่อง อย่างนี้เป็นการทำทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญจริงหรือไม่

นายพีระพันธ์ กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณี 7 ตุลาฯ แล้วก็ต้องรอผลผสอบ แต่อยากฝากว่ามีใครได้เรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรฯ คืนทำเนียบรัฐบาลและกลับให้ชุมนุมตามกฎหมายบ้างหรือไม่

ขณะที่นายอำนวย คลังผา กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ ผบ.เหล่าทัพ ทำหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือ เตรียมกำลังเพื่อปกป้องประชาธิปไตย รักษาไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ปกป้องสถาบัน และช่วยพัฒนาประเทศ รวมทั้งงานที่รัฐบาลมอบหมาย ฉะนั้นจึงไม่เห็นด้วยกับการที่ ผบ.เหล่าทัพได้แถลงการณ์ พวกตนเองมาจากการเลือกตั้ง ประชาชนเป็นคนเลือกจึงอยากเรียกร้องให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพทำตามกรอบที่รัฐธรรมนูญกำหนด ที่สำคัญกองทัพต้องทำงานที่รัฐบาลมอบหมาย

ปัญหาเมื่อวันที่ 7 ต.ค.นั้นสาเหตุเกิดจากกลุ่มพันธมิตรฯ มาปิดล้อมสภาเพื่อไม่ให้รัฐบาลแถลงนโยบาย เมื่อสภาเปิดแล้ว และปิดการประชุม ปรากฎว่ามีการปิดประตุใส่กุญแจล็อคไม่ให้คนที่อยู่ข้างในออกมา มีการปราศรัยโจมตีขู่ฆ่าผู้แทนราษฎรด้วย ผู้แทนจึงต้องหนีออกด้านหลังสภา ที่สำคัญยังมีลูกปืนติดอยู่ที่อาคาร 1-2-3 ของรัฐสภาด้วย ส่วนประเด็นที่มีกลุ่มพันธมิตรฯ บาดเจ็บล้มตายนั้นรัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ

"อยากฝากให้สื่ออย่าเพิ่งด่วนสรุป เราต่างมีบาดแผลใจ อยากให้ทุกคนได้ร้องเพลงชาติด้วยกัน" นายอำนวย กล่าว

ส่วนที่มีข้อเรียกร้องรัฐบาลลาออกแต่รัฐบาลยังไม่ด้ทำตามข้อเรียกร้องดังกล่าวนั้น นายอำนวย กล่าวว่า เราไม่ได้ดื้อ เรามาตามระบอบรัฐธรรมนูญ 50 วันนี้ต่างคนต่างทำหน้าที่ และความขัดแย้งทั้งหมดไม่เกิดขึ้นในรัฐบาล และการแถลงครั้งนี้ไม่ได้ท้าทาย แต่หากผู้ใหญ่มีคุณธรรมก็ไม่มีปัญหา

ด้าน นายประชา ประสพดี กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบรัฐสภา เพราะ ส.ส.ได้ทำงานให้กับประชาชน ส่วนเรื่องวิกฤตที่เกิดขึ้น ไม่ยากเกินกว่าแก้ แม้จะเป็นเรื่องผิดธรรมชาติที่ควรจะเป็น เชื่อว่าผู้นำรัฐบาลจะแก้ปัญหาให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ขอบคุณผู้นำเหล่าทัพที่แสดงความห่วงใยหวังดีต่อนายกฯ แต่หากพวกท่านมาช่วยกันแก้ปัญหาวิกฤตอย่างตรงไปตรงมา เชื่อว่าเราจะปรองดองกันได้ ที่สำคัญมั่นใจว่า ส.ส.ทุกคนมีความจงรักภักดีมิมีวันเสื่อมคลายไม่ยิ่งกว่าทุกคน

"อยากให้กำลังใจนายกฯ สมชายว่า เมื่อกำลังจะตั้ง ส.ส.ร.3 เพื่อยุติความขัดแย้งก็ขอสนับสนุน เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งคนในชาติ เมื่อร่างเสร็จแล้ว ก็จะคืนอำนาจประชาชน ฉะนั้นคนที่เรียกร้องให้นายกฯลาออก ยุบสภา ซึ่งขาดเหตุผล" นายประชา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ