(เพิ่มเติม) นายกฯ ไม่ออก-ไม่ยุบฯ ประกาศเดินหน้าทำงานต่อ พร้อมยอมรับผลสอบสลายชุมนุม

ข่าวการเมือง Friday October 17, 2008 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดแถลงข่าวร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะทำงานต่อไปด้วยความเข้มแข็งอดทน แม้ว่าจะไม่สบายใจกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ เนื่องจากรัฐบาลยังมีภาระงานสำคัญที่จะต้องทำในช่วงปลายปีนี้ จึงขอร้องให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อให้งานต่าง ๆ ลุล่วงไปด้วยดี

"รัฐบาลไม่สามารถละทิ้งงานไปได้ เพราะเรายังมีงานใหญ่อีก 3 งาน ซึ่งผมก็ขอเรียนเชิญทุกท่านให้มาดำเนินการร่วมกับรัฐบาล"นายสมชาย กล่าวย้ำถึงงานพระราชพิธีถวายเพลิงพระศพสมเด็จพระพี่นางฯ และงานเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

"งานนี้ถือเป็นศูนย์รวม อยากให้เราหยุดการวิพาทบาดหมางมาร่วมกันดำเนินการ เพื่อให้สมพระเกียรติ"นายกรัฐมนตรี กล่าว และยังระบุว่าช่วงท้ายของปียังงานสำคัญที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนด้วย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมจะยอมรับผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุสลายการชุมนุมจากคณะกรรมการฯที่รัฐบาลตั้งขึ้น ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลภายใน 15 วัน

"คาดหมายว่าภายใน 15 วันน่าจะทราบผลและรายงานได้ ในเมื่อเป็นเรื่องของกรรมการอิสระแล้วก็เป็นเรื่องที่ท่านจะดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่และข้อวินิจฉัยของท่าน ผลจะออกมาอย่างไรรัฐบาลจะยอมรับตามผลที่ออกมาว่ามีส่วนใดต้องรับผิดชอบก็ต้องรับผิดชอบไปตามนั้น นี่คือเจตนาที่แท้จริง เราไม่ประสงค์ที่จะหลีกเลี่ยง เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้เป็นสิ่งที่เราอยากให้เกิดขึ้น" นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุม 6 พรรคร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เล่าเหตุการณ์คืนก่อนสลายการชุมนุมในวันที่ 7 ต.ค.ว่า ได้มีการเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นกรณีเร่งด่วน ซึ่งมีข้อสรุปว่ายืนยันกำหนดแถลงนโยบายในช่วงเช้าตามเดิม เนื่องจากยังไม่มีการแจ้งจากประธานรัฐสภาที่จะเลื่อนการประชุมออกไป โดยที่ประชุมในคืนดังกล่าวมอบหมายให้พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ซึ่งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น รับผิดชอบการประสานงานการดูแลปัญหาการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหน้ารัฐสภา

นายสมชาย ปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่า นายกรัฐมนตรีหรือรัฐบาลเป็นผู้สั่งการให้มีการสลายการชุมนุมในวันที่ 7 ต.ค.หรือไม่

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรี ยังย้ำความตั้งใจของรัฐบาลที่จะคืนอำนาจให้กับประชาชนหลังจากมีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) และมีการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้วเสร็จ

"ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจะต้องอยู่เพื่อทำงานนั้น แต่สิ่งนั้นรัฐบาลมองเห็นว่าเป็นทางออก ท่านประธานสภาฯ ได้เชิญประธานวุฒิสภา และแกนนำทุกพรรคการเมืองมาหารือกัน ทุกฝ่ายต่างเห็นตรงกันที่เราจะเอาสิ่งนั้นมาเป็นทางออกที่ดีในการมีส่วนร่วมกันพัฒนาการเมือง พอเสร็จสิ้นแล้ว มีการแก้ไข(รัฐธรรมนูญ)เรียบร้อย รัฐบาลก็พร้อมจะคืนอำนาจให้กับประชาชน" นายกรัฐมนตรี ระบุ

ส่วนกรณีที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการกองทัพบก(ผบ.ทบ.) ออกมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบต่อเหตุสลายการชุมนุมด้วยการลาออกหรือยุบสภาหากผลการตรวจสอบออกมาว่ารัฐบาลผิดนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็น แต่การตัดสินใจจะดำเนินการอย่างไรนั้นจะพิจารณาจากผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก

"ก็เป็นความเห็น เราก็เป็นรัฐบาลที่รับฟัง แต่การตัดสินใจขึ้นอยู่กับผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน งานก็ต้องทำกันต่อไป" นายกรัฐมนตรี ระบุ

พร้อมยืนยันว่า จะไม่มีการเปลี่ยนตัว ผบ.ทบ.อย่างแน่นอน ส่วนจะมีการหารือเพื่อทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะหารือกับ ผบ.เหล่าทัพเฉพาะเมื่อมีงานที่เหมาะสม เพราะถึงอย่างไรก็จะต้องมีงานที่ทำร่วมกันอยู่แล้ว เนื่องจากตนอยู่ในฐานะ รมว.กลาโหม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ