ปธ.วุฒิฯ ขอใช้ดุลพินิจส่วนตัวตัดสินร่วมประชุมแก้ไขรธน.แม้ 40 ส.ว.ค้าน

ข่าวการเมือง Monday October 20, 2008 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานวุฒิสภา(ส.ว.) เมินเสียงคัดค้านของกลุ่ม 40 ส.ว.ที่ออกมาเรียกร้องไม่ให้เข้าร่วมประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเกรงว่าจะตกเป็นเครื่องมือของรัฐบาลที่จะสร้างความชอบธรรม โดยกลุ่ม 40 ส.ว.ขอหารือกับประธาน ส.ว.ก่อนที่จะไปร่วมประชุมกับประธานสภาผู้แทนราษฎร นายกรัฐมนตรี และตัวแทนพรรคการเมืองทุกพรค ยกเว้นพรรคประชาธิปัตย์ในช่วงเช้าวันนี้

ทั้งนี้ ประธาน ส.ว.ระบุว่า จะใช้ดุลยพินิจส่วนตัวในการตัดสินใจด้วยตัวเองถึงความเหมาะสมว่าจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวหรือไม่

"ผมตัดสินใจด้วยตัวเอง ตัดสินใจโดยถูกกดดันคงจะไม่ได้ ส่วนจะหารือหรือไม่หารือคงจะเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจของผมไม่ได้" นายประสพสุข บุญเดช ประธาน ส.ว. กล่าว

ส่วนกรณีที่ ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง รักษาการโฆษกพรรคพลังประชาชน(พปช.) ออกมาระบุว่า หากมีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.3)แล้ว นายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องยุบสภาหรือลาออกนั้น นายชูศักดิ์ ศิรินิล เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โดยหลักการแล้วการยุบสภาเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีว่าจะดำเนินการอย่างไร ขณะที่นายกรัฐมนตรีอยากให้รัฐสภามีอิสระที่จะพิจารณาว่าหลังจากตั้ง ส.ส.ร.3 แล้วควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

โดยในวันนี้นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ จะเสนอที่มาของ ส.ส.ร.3 ใน 2 รูปแบบให้ที่ประชุม 4 ฝ่ายพิจารณา ก่อนที่จะเสนอไปให้พรรคการเมืองต่างๆ พิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ