เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นเผยไม่มีข้อมูลกรณีเกาหลีเหนือเตรียมประกาศเรื่องสำคัญวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 20, 2008 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น กล่าวว่า ทั้งสองประเทศไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับรายงานที่ว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือเตรียมที่จะประกาศเรื่องสำคัญในวันนี้ ซึ่งอาจเป็นการแถลงเกี่ยวกับสุขภาพของนายคิม จอง อิล ผู้นำประเทศ ที่ตกเป็นข่าวอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนที่ผ่านมา

คิม โฮ เนือน โฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ กล่าวที่กรุงโซลวานนี้ว่า "ผมได้ยินรายงานเรื่องที่เกาหลีเหนือเตรียมจะประกาศอะไรบางอย่าง แต่ผมไม่มีข้อมูลใดๆในตอนนี้" ขณะที่ ทาเคโอะ คาวามูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีกล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงโตเกียววันนี้ว่า ญี่ปุ่นก็ไม่มีข้อมูลในเรื่องนี้เช่นกัน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นสพ.โยมิอูริ ของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้สั่งให้ทูตในต่างประเทศเตรียมพร้อมสำหรับการประกาศเรื่องสำคัญ ซึ่งอาจเป็นเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีใต้ หรือเรื่องสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือ ด้านซันเค ชิมบุน หนังสือพิมพ์อีกฉบับของปุ่นรายงานวานนี้ว่า การประกาศเรื่องสำคัญดังกล่าวอาจมีขึ้นในวันนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ขู่ที่จะระงับความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ โดยให้เหตุผลว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ใช้นโยบายการเผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือ และหากรัฐบาลเกาหลีใต้ภายใต้การนำของประธานาธิบดีลี เมียง บัค ยังคงใช้นโยบายเช่นนี้ต่อไป เกาหลีเหนือก็อาจจะต้องตัดสินใจครั้งใหญ่ในเรื่องการระงับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

ขณะที่ อาการป่วยของผู้นำเกาหลีก็ยังคงคลุมเครือมาตลอดนับตั้งแต่ที่นายคิม จอง อิลไม่ได้ปรากฏตัวในพิธีฉลองสถาปนาประเทศเกาหลีเหนือครบรอบ 60 ปีเมื่อวันที่ 9 ก.ย. โดยหน่วยข่าวกรองทั้งของสหรัฐแลเกาหลีใต้ระบุว่าผู้นำโสมแดงวัย 66 ปีอาจล้มป่วยด้วยอาการเส้นเลือดในสมองอุดตัน บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ