ขุนคลังออสซี่ปัดแผนค้ำประกันเงินฝากแบงก์ต่างชาติ เสี่ยงเงินหมุนเวียนหยุดชะงัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 21, 2008 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลินด์เซย์ แทนเนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลียเปิดเผยว่า รัฐบาลปฏิเสธที่จะใช้นโยบายรับประกันเงินฝากของธนาคารต่างชาติในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงแรงกดดันสำหรับการขยายความคุ้มครองเงินฝากที่หวังจะหลีกเลี่ยงมิให้เกิดภาวะชะงักงันในกระแสเงินทุนหมุนเวียน

"ธนาคารที่ก่อตั้งขึ้นในออสเตรเลียและดำเนินธุรกิจตามข้อบังคับทางกฏหมายเช่นเดียวกับสถาบันการเงินในประเทศจะได้รับความคุ้มครองภายใต้มาตการค้ำประกันเงินฝากอย่างทั่วถึง" แทนเนอร์กล่าว "แต่ธนาคารที่เป็นสาขาย่อยของธนาคารต่างชาตินั้นมีสถานะที่ต่างกัน ซึ่งผมไม่คิดว่าเราจะสามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารงานของธนาคารเหล่านั้นได้"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คำกล่าวของนายแทนเนอร์มีขึ้นหลังจากที่มีรายงานฉบับหนึ่งระบุว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลของการรับประกันเงินฝากที่ไม่จำกัดวงเงิน ขณะที่รัฐบาลได้ออกมาแถลงเมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมาว่าจะใช้นโยบายรับประกันเงินฝากทุกประเภทเป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อกระตุ้นความเชื่อมั่นท่ามกลางวิกฤตสินเชื่อที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ

"เราจะพิจารณาถึงความจำเป็นในการรับประกันเงินฝากในธนาคารอย่างละเอียดรอบคอบหลังจากที่ได้มีการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญในภาคธุรกิจการเงิน รวมถึงหารือกับเจ้าหน้าที่กำกับดูแลในตลาดมากยิ่งขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ