ครม.มีมติให้การลงนามผูกพันตปท.ให้นำเรื่องเข้าสภา หวั่นซ้ำรอยพระวิหาร

ข่าวการเมือง Tuesday October 21, 2008 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้ มีมติว่า การลงนามในสัญญา หรือข้อผูกพัน ของกระทรวงหรือส่วนราชการใด ที่จะมีผลผูกพันระหว่างประเทศ ให้นำส่งเรื่องให้รัฐสภา พิจารณาเห็นชอบก่อนทุกครั้ง เนื่องจากรัฐบาลเกรงว่า การอนุมัติให้มีการลงนามในสัญญาใดๆก็ตามที่มีผลผูกพันระหว่างประเทศ จะก่อให้เกิดผลเสียหาย ต่อการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ดังเช่น ที่เคยอนุมัติแถลงการณ์ร่วมระหว่างไทย-กัมพูชา กรณีปราสาทพระวิหาร ก่อนหน้านี้

นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประสานงานกับประธานรัฐสภา เพื่อขอเพิ่มระยะเวลาการประชุมสภาฯ อีกสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรืออย่างน้อย 2 สัปดาห์ 1 ครั้ง ตามแต่ความเหมาะสม เพื่อให้มีเวลาพิจารณาประเด็นต่างๆ ที่ครม. จะส่งเรื่องให้รัฐสภาพิจารณา เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 190

"ครม.กังวลต่อการอนุมัติ ว่าจะไปเข้ากับวรรคใด วรรคหนึ่งใน ม.190 วันนี้ จึงมีมติตรงกันว่าจากนี้ไปการพิจารณากรณีเกี่ยวกับต่างประเทศไม่ว่ากระทรวงใด ให้นำเข้าสู่การพิจารณาของสภาก่อน เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดและความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ดังเช่นกรณีประสาทพระวิหาร" นายณัฐวุฒิ กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า การดำเนินการดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อความคล่องตัว และความฉับไว ในการตัดสินใจในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล แต่เพื่อไม่ให้เกิดการกระทำขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 จึงจำเป็นต้องมีมติดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ