พธม.จี้"ทักษิณ"ชี้ชัดพาดพิงชนชั้นสูง/ฝ่ายค้านแนะรัฐตอบโต้ปกป้องตุลาการ

ข่าวการเมือง Friday October 24, 2008 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกมาเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงให้ชัดเจนกรณีที่ระบุว่าแถลงต่อสื่อต่างชาติว่ากลายเป็นภัยคุกคามของชนชั้นสูงหมายถึงอะไร พร้อมระบุเหตุที่ศาลตัดสินจำคุกเพราะเป็นนักการเมืองที่เอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้อง

"ไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้ข้อมูลมาจากไหน จึงอยากให้ออกมาแถลงข่าวหรือชี้แจงในเรื่องนี้ให้ชัดเจนว่าหมายถึงอะไร เพราะอาจทำให้มีผลเสียตามมาภายหลัง" นายพิภพ ธงไชย หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าว

นายพิภพ ยืนยันว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ใช่ชนชั้นสูงตามที่อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวอ้างอย่างแนน่อน และการดำเนินคดีในช่วงที่ผ่านมาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้เปิดโอกาสให้ออกมาแก้ต่างหรือส่งทนายมาสู้คดี แต่อดีตนายกรัฐมนตรีกลับสละสิทธิ์ดังกล่าว โดยหลบหนีออกนอกประเทศและไม่ยอมมาฟังคำพิพากษา

"พ.ต.ท.ทักษิณ ถือเป็นนักการเมืองที่นำนโยบายของรัฐมาเอื้อประโยชน์ส่วนตัวและครอบครัว ซึ่งถือมีความผิดตามรัฐธรรมนูญ การเป็นนักการเมืองไม่ได้เป็นเหตุผลที่ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องรับโทษ แต่การกระทำของนักการเมืองที่พยายามเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องถือเป็นความผิดที่ร้ายแรงอย่างหนึ่ง" นายพิภพ กล่าว

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)กล่าวว่า รัฐบาลต้องชี้แจงข้อเท็จจริง เพราะแถลงการณ์ ของอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นการบิดเบือนข้อมูลโดยไม่อธิบายถึงเหตุผลที่ถูกลงโทษและทำผิดกฎหมาย อีกทั้งเป็นเรื่องของผลประโยชน์ขัดกัน แต่กลับอ้างว่าเป็นเรื่องทางการเมือง โดยลากเอากระบวนการยุติธรรมและศาลเข้ามาสู่วังวนทางการเมือง เพื่อให้ต่างชาติมากดดันประเทศไทย

"พ.ต.ท.ทักษิณ กำลังเอาปัญหาส่วนตัวมาเป็นปัญหาระดับชาติ ซึ่งนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลมีหน้าที่ที่จะต้องนำตัวอดีตนายกฯ กลับประเทศเหมือนกับคนไทยคนอื่นๆ และนายสมชายต้องอธิบายให้เข้าใจถึงกระบวนการยุติธรรมว่ามีมาตรฐาน หากไม่ทำก็เท่ากับว่ารัฐบาลสมรู้ร่วมคิด และ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีสิทธิ์เหนือคนไทยคนอื่น เมื่อทำผิดก็ต้องรับโทษ แต่กลับมีการป้ายสีกระบวนการยุติธรรม สร้างปัญหาให้กับประเทศ และนำประเทศเข้าสู่ความขัดแย้ง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะต่อสายโทรศัพท์เข้ารายการ"ความจริงวันนี้" ในวันที่ 1 พ.ย. นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องถามตัวนายกฯ ที่เคยบอกว่าจะไม่สนับสนุนให้มีกิจกรรมที่สร้างความขัดแย้ง และต้องปกป้องประเทศ โดยยืนยันกับต่างชาติว่าประเทศไทยมีมาตรฐานจะไม่ยอมให้เศรษฐี หรือคนมีอำนาจอยู่เหนือกฏหมาย การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ อ้างว่าเป็นนักประชาธิปไตยเสรี ทำให้ถูกเล่นงาน เพราะเป็นนักการเมือง และเป็นภัยคุกคามของชนชั้นสูงนั้น ตนเองเชื่อว่าไม่มีนักการเมืองคนใดที่เป็นประชาธิปไตยเสรีแล้วละเมิดสิทธิมนุษยชน และสื่อมวลชน

ด้าน นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีต ราว.ยุติธรรม กล่าวว่า แถลงการณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ สร้างความเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรม เพราะเจตนารมณ์ในการตั้งศาลฎีกาฯ เพื่อให้มีบทลงโทษนักการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่นๆ ที่มีอำนาจ มีอิทธิพล มีเงิน หากทำการทุจริตเมื่อขึ้นศาลปกติก็จะล่าช้า และยากต่อการติดตามมาลงโทษ

"ศาลฯ นี้จัดตั้งขึ้นมาโดยใช้ระบบใต่สวน ไม่มีการอุทธรณ์ ไม่มีฎีกา จนกระทั่งมีรัฐธรรมนูญปี 2550 จึงให้มีบทบัญญัติให้อุทธรณ์ได้ ดังนั้นศาลฯ นี้ไม่ใช่ตั้งขึ้นมาเพื่อลงโทษใครเป็นการเฉพาะ" นายสุทัศน์ กล่าว

นายสุทัศน์ กล่าวว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวตำหนิศาล เป็นเหมือนการทำร้ายประเทศชาติ เพราะหากต่างชาติไม่เชื่อถือกระบวนการยุติธรรมของไทยแล้ว ศักดิ์ศรีของประเทศจะเสียไป

"ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีออกมาปกป้องสถาบันตุลาการและกระบวนการยุติธรรม เพราะท่านเป็นอดีตผู้พิพากษาชั้นผู้ใหญ่ จะละเลยที่จะให้กระบวนการยุติธรรม หรือผู้พิพากษาถูกใส่ร้ายไม่ได้ โดยเฉพาะเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องปกป้องศักดิ์ศรีกระบวนการยุติธรรมทั้งประเทศ จะต้องชี้แจงเรื่องนี้ต่อประชาคมโลกและต่อประชาชน รวมทั้งต้องให้ความมั่นใจกับประชาชนเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม" นายสุทัศน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ