IMF ปล่อยกู้ยูเครน 1.65 หมื่นล้านดอลล์ ฮังการีเตรียมเข้าคิวเป็นรายต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Monday October 27, 2008 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะปล่อยกู้ให้กับประเทศยูเครน 1.65 หมื่นล้านดอลลาร์ และให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ฮังการี เนื่องจากวิกฤตสินเชื่อทั่วโลกและความกังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอยได้ลุกลามไปถึงตลาดเกิดใหม่ในยุโรปตะวันออก

ทั้งนี้ เงินกู้ของยูเครนจะกินเวลา 24 เดือน และยังต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาเพื่อออกเป็นกฎหมายก่อนที่จะนำมาใช้กับแบงค์ในประเทศได้ ส่วนข้อตกลงกับฮังการีนั้นได้มีการดำเนินการโดยผ่านความร่วมมือกับสหภาพยุโรป

บลูมเบิร์กรายงานว่า ยุโรปตะวันออกกำลังได้รับผลกระทบ เนื่องจากนักลงทุนประสบภาวะขาดทุนในประเทศพัฒนาแล้ว รวมทั้งยังมีการขายหุ้น พันธบัตร และสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ที่มีความเสี่ยงมากกว่า โดยยูเครนเป็นประเทศแรกในภูมิภาคที่รับความช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟในช่วงวิกฤต โดยรายละเอียดของข้อตกลงการกู้ยืมเงินของฮังการีจะมีการประกาศในเร็วๆนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เบลารุสก็ขอเงินกู้จากไอเอ็มเอฟอย่างน้อย 2 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ธนาคารในประเทศไม่สามารถกู้ยืมเงินได้

ทิโมธี อัช หัวหน้าฝ่ายวิจัยตลาดเกิดใหม่ของโรยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กล่าวว่า เงินเป็นแค่ประเด็นเพียงครึ่งหนึ่ง ขณะที่เงื่อนไขต่างๆเป็นเงื่อนไขที่สำคัญ เราหวังว่ากองทุนจะยังคงจุดยืนในการผลักดันให้อัตราแลกเปลี่ยนมาความยืดหยุ่นมากกว่าเดิม รวมทั้งการปฏิรูปในภาคธุรกิจการธนาคาร และแปรรูปมากกว่านี้

ประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยุสเชนโก ของยูเครน กำลังเผชิญกับช่วงขาลงทางเศรษฐกิจ เนื่องจากราคาสินค้าส่งออกที่สำคัญของประเทศ อาทิ เหล็ก อ่อนตัวลง และค่าเงินที่อ่อนตัวลงก็ทำให้สินค้านำเข้าแพงขึ้น และได้ผลักดันให้ครม.ยูเครนขึ้นภาษีศุลกากรเพื่อควบคุมการนำเข้า และช่วยผู้ผลิตภายในประเทศกระตุ้นการส่งออกเพื่อรับมือกับช่องว่างทางการค้าที่สูงขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ