คลังเสนอกรอบกู้เงินแบงก์รัฐ-เอกชน 9.7หมื่นลบ.รับจำนำข้าวเข้าครม.วันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday October 28, 2008 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ รมช.คลัง กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้กระทรวงการคลังจะเสนอขออนุมัติกรอบการกู้เงินจากสถาบันการเงินเพื่อใช้ในโครงการรับจำนำข้าว วงเงิน 9.7 หมื่นล้านบาท โดยธนาคารออมสินและธนาคารกรุงไทยมีสภาพคล่องเพียงพอ แต่ต้องการเปิดกว้างให้ธนาคารอื่น ๆ เข้ามามีส่วนร่วมด้วย

"วันนี้คลังจะเสนอกรอบกว้าง ๆ ที่รัฐจะรับไปดำเนินการเจรจากู้จากสถาบันการเงินต่าง ๆ ไม่จำกัดเฉพาะสถาบันการเงินของรัฐ ถ้าแบงก์ไหนสนใจก็สามารถเจรจาได้ โดยมีหลายแนวทางที่จะต้องคุยในรายละเอียดกันอีกครั้ง"นายประดิษฐ์ กล่าว

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จะระบายข้าวในสต็อกเพื่อนำเงินเข้ามาสมทบด้วย และในวันจันทร์นี้จะหารือกับผู้เกี่ยวข้องในการซื้อขายสิทธิล่วงหน้า เพื่อจะให้ชาวนาใช้โอกาสตรงจุดเพื่อป้องกันราคาผันผวน

นอกจากนั้น กระทรวงการคลังจะเสนอขยายเวลาการค้ำประกันเงินฝาก 100% จาก 1 ปี เป็น 3 ปีเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ฝากเงิน ลดผลกระทบจากวิกฤติการเงินโลก และเสนอแผนการควบรวมกิจการระหว่างธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) กับบรรษัทสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพื่อให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.จัดตั้งองค์กรต่อไป

รายงานข่าว ยังเปิดเผยว่า การประชุมครม.วันนี้ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ 7 ต.ค.เสนอของบประมาณ 56 ล้านบาท เพื่อนำมาเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุสลายการชุมนุมฯ

กระทรวงแรงงานเสนอขออนุมัติปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้กับผู้ใช้แรงงานใน 3 จังหวัด คือ จ.ชัยภูมิ จาก 148 บ. เป็น 156 บ./ จ.อุตรดิตถ์ จาก 149 บ.เป็น 152 บ./และ จ.สุโขทัย จาก 151 บ. เป็น 153 บ.

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอขอขยายระยะเวลาการชำระหนี้เงินกู้ และขยายระยะเวลา การค้ำประกัน ในโครงการรับซื้อลำไยสดเพื่อแปรรูป และการตลาดลำไยอบแห้งในปี 2547

และ ครม.วันนี้ อาจมีการหรือกรณีปัญหาข้อพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา หลังจากกัมพูชายื่นฟ้องยูเนสโก กล่าวหาไทยเป็นผู้เปิดฉากโจมตี และทำให้ตัวปราสาทพระวิหารได้รับความเสียหาย และอาจจะมีการหารือถึงสถานการณ์ทางการเมือง การทำบุญประเทศ และกรณีการหมิ่นสถาบันฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ