นายกฯญี่ปุ่นประวิงเวลาเลือกตั้ง ลั่นแก้ปัญหาเศรษฐกิจชาติสำคัญกว่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 28, 2008 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ ของญี่ปุ่น ตัดสินใจเลื่อนการเลือกตั้งทั่วไปในปีนี้ออกไปก่อน เพื่อทุ่มเทให้กับการแก้วิกฤตการเงินและเศรษฐกิจได้อย่างเต็มที่ สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับนายอาโสะ

แม้มีข่าวแพร่สะพัดว่า สมาชิกบางรายของพรรคนิว โคเมโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ยังพยายามกดดันให้นายกฯ จัดการเลือกตั้งในวันที่ 30 พ.ย.นี้ แต่นายอาโสะก็ได้ชี้แจงต่อพรรคนิว โคเมโตะว่า "เวลานี้ ผมไม่สามารถทำให้เกิดสูญญากาศทางการเมืองได้ ผมจะให้ความสำคัญกับมาตรการทางการเงินและเศรษฐกิจเป็นลำดับแรก"

นักวิเคราห์กล่าวว่า การตัดสินใจของนายอาโสะที่จะไม่จัดการเลือกตั้งจนกว่าจะถึงต้นปีหน้าเป็นอย่างน้อยนั้น อาจส่งผลให้พรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักและมีคะแนนเสียงข้างมากในวุฒิสภา พยายามทำทุกวิถีทางในการถ่วงเวลาการอภิปรายของรัฐสภาที่กำลังดำเนินอยู่ เพื่อกดดันให้มีการจัดการเลือกตั้ง

ท่ามกลางคะแนนนิยมที่ร่วงลงต่อคณะรัฐมนตรีของเขา นายอาโสะจะโฟกัสไปที่การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ที่รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนที่จะรวบรวมขึ้นในสัปดาห์นี้ และหวังว่าคะแนนนิยมที่มีต่อตัวเขาและคณะรัฐมนตรีจะกระเตื้องขึ้นมาบ้าง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังมีภารกิจเร่งด่วนในการผ่านร่างพระราชบัญญัติเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการธนาคารของประเทศ โดยการอนุญาตให้กองทุนสาธารณะสามารถอัดฉีดเงินเข้าสู่สถาบันการเงินในประเทศได้ รวมไปถึงภารกิจในการแสดงบทบาทของญี่ปุ่นบนเวทีโลก ได้แก่ การประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศจี 20 ที่กรุงวอชิงตัน วันที่ 15 พ.ย.นี้ และการประชุมความร่วมมือเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกที่กรุงลิมา ในวันที่ 22-23 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ นายอาโสะ ซึ่งก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 24 ก.ย. มีเวลาจนถึงเดือนก.ย.ปีหน้าในการจัดการเลือกตั้ง เมื่อวาระการทำหน้าที่ 4 ปีของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ