กก.สิทธิฯ ยังไม่สรุปคนผิดกรณีสลายม็อบ 7 ต.ค รอนายกฯ-ผบ.ตร.ให้ข้อมูล

ข่าวการเมือง Tuesday October 28, 2008 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศ.เสน่ห์ จามริก ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้กรรมการสิทธิฯ ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ส่วนข้อมูลที่ได้มีการนำเสนอออกไปเป็นเพียงข้อสรุปในชั้นอนุกรรมการฯ เท่านั้น

ที่ผ่านมากรรมการสิทธิฯ เร่งแถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับผลสอบเบื้องต้น เพื่อเป็นการปรามให้ผู้มีอำนาจสั่งการใช้ความระมัดระวัง หากต้องมีการสลายการชุมนุมอีก เพราะการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจละเลยไม่ปฏิบัติตามกติกาสากล คือไม่บอกกล่าวว่าจะสลายการชุมนุมและไม่เริ่มจากมาตรการที่เบากว่าก่อน ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องรับผิดและต้องตรวจสอบถึงผู้มีอำนาจสั่งการ

ด้านนางสุนี ไชยรส กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวยืนยันว่า กรรมการสิทธิฯ ยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา นายสุรสีห์ โกศลนาวิน ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์สลายการชุมนุม 7 ตุลาคม เพียงแค่เข้ารายงานความคืบหน้าในการสอบสวนต่อคณะกรรมการฯ โดยกรรมการสิทธิฯ ทั้งคณะมีมติให้รอการเข้าให้ข้อมูลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระหว่างนี้จึงให้คณะอนุกรรมการฯ สอบสวนเก็บข้อมูลเพิ่มเติม ยังไม่สรุปใด ๆ

ที่ผ่านมากรรมการสิทธิฯ เห็นตรงกันว่าควรตรวจสอบข้อมูลให้รอบด้าน โดยเฉพาะปัจจัยแวดล้อมอีกหลายส่วน ดังนั้น คณะกรรมการสิทธิฯ จะรับฟังข้อมูลจากทุกฝ่าย ยืนยันว่าการตรวจสอบครั้งนี้จะไม่ตรวจสอบเพียงด้านเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ