"กรณ์"ยื่นป.ป.ช.สอบอสส.ข้อหาละเว้นหน้าที่ไม่ส่งฟ้อง"ทักษิณ"คดีหุ้น SC

ข่าวการเมือง Tuesday October 28, 2008 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้สอบสวนดำเนินคดีต่อนายเศกสรรค์ บางสมบุญ กับพวก ฐานความผิดปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเป็นการกระทำการหรือไม่กระทำการในตำแหน่งพนักงานอัยการ อันเป็นการมิชอบเพื่อช่วยบุคคลหนึ่งบุคคลใดมิให้ต้องรับโทษตามประมวลกฏหมายป.ป.ช.มาตรา 83, 157 และ 200

นายกรณ์ กล่าวว่า เนื่องจากอัยการสูงสุดและคณะได้พิจราณาสำนวนการสอบสวนคดีปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้น บมจ.เอสซี แอส เสท คอปอเรชั่น (SC) และมีความเห็นไม่สั่งฟ้องผู้ต้องหาฐานกระทำผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ที่ปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้น SC เมื่อวันที่ 15 ต.ค.51 ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.)ได้ยื่นให้อัยการสูงสุดพิจารณา

ทั้งนี้ คณะทำงานของพรรคฯ ได้ศึกษากฏหมายที่เกี่ยวข้องกับพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ โดยได้ประเมิณว่าอัยการสูงสุดตีความกฏหมายไม่ถูกต้องและเป็นการยกประโยชน์ให้กับผู้ถูกร้องเรียน ถือว่าเป็นการละเว้นต่อหน้าที่ในมาตรา 157 และกระทำผิดต่อบทบาทหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ตามมาตรา 200 ซึ่งการทำผิดในลักษณะนี้ถือว่ามีความสัมพันธ์ต่อคดีอื่นอีกมากมาย ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ไม่ต้องการที่จะเห็นอัยการสูงสุดมีส่วนร่วมในขบวนการที่จะปกป้องอดีตนายกรัฐมนตรี

นายกรณ์ กล่าวว่า วานนี้ได้ร่วมหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ที่เป็นผู้ดูแลกฏหมายโดยตรง และได้เห็นพ้องตรงกันว่าการตีความกฏหมายของอัยการสูงสุดไม่ตรงกับความหมายและเจตนาดั้งเดิม โดยทางฝ่ายกฏหมายของ ก.ล.ต.จะทำความคิดเห็นเพื่อยื่นให้กับดีเอสไอ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ดีเอสไอต้องดำเนินการต่อไปว่าเห็นด้วยหรือไม่กับคำวินิจฉัยของอัยการสูงสุด

หากดีเอสไอไม่เห็นด้วย อัยการสูงสุดก็ต้องเป็นผู้ชี้ขาด ดังนั้นกรณีนี้ทาง ก.ล.ต.จะทำความเห็นที่ชัดเจนส่งไปยังอัยการสูงสุดและทางดีเอสไอก็ยังพร้อมที่จะสรุปคดีนี้ ภายในสิ้นเดือนต.ค.โดยเชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่ล่าช้า

" การที่อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องจึงถือว่าเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว เช่นเดียวกับการตีความของหัวหน้าทีม ซึ่งตรงนี้ผมเห็นว่าการกระทำผิด ถึงแม้สุดท้ายจะไม่ส่งผลต่อการไม่ยื่นฟ้อง ก็เป็นการกระทำที่ไม่ควร พวกเราในฐานะผู้แทนของประชาชน ดังนั้นเราต้องนำความกระจ่างเพื่อเป็นประโยชณ์ต่อสังคมโดยรวม" นายกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ