(เพิ่มเติม) นายกฯ ระบุไม่มีสิทธิห้าม"ทักษิณ"โฟนอิน 1 พ.ย.ทำได้แค่กำชับตร.คุมเข้ม

ข่าวการเมือง Thursday October 30, 2008 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่า คงไม่มีสิทธิจะไปดำเนินการใดๆ เพื่อห้ามไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โทรศัพท์สายตรงข้ามประเทศจากอังกฤษเข้ามาที่งานความจริงวันนี้ในวันที่ 1 พ.ย.51 แต่สิ่งที่จะทำได้คือกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายก็ให้ตำรวจดำเนินการได้ทันที

"ผมไม่มีสิทธิไปทำอะไรทั้งนั้น แต่ทุกอย่างก็อยากให้เกิดความเรียบร้อย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนเหตุการณ์เมื่อกลางดึกที่มีการขว้างระเบิดเข้าใส่การ์ดของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รวมทั้งการปาระเบิดเข้าไปในบ้านพักของนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการรัฐธรรมนูญนั้น นายสมชาย กล่าวว่า วันนี้ได้เชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) มาให้ข้อมูล และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวโดยเร็ว พร้อมขอให้ช่วยดูแลตุลาการรัฐธรรมนูญทุกคนเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก

นายกรัฐมนตรี ยังไม่ขอสรุปว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้จะเป็นการจ้องเล่นงานเฉพาะกลุ่มพันธมิตรฯ หรือไม่ โดยระบุว่าต้องรอผลสอบสวนออกมาก่อน และปฏิเสธที่จะตอบในฐานะ รมว.กลาโหมว่าเหตุการณ์มีโอกาสจะรุนแรงขึ้นหรือไม่

"ของบางอย่าง พูดอะไรมากไม่ได้"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายจตุพร พรหมพันธ์ รองโฆษกพรรคพลังประชาชน แถลงว่า ผู้จัดรายการความจริงวันนี้สัญจร ยืนยันที่จะจัดงานในวันที่ 1 พ.ย.แม้จะเกิดเหตุการณ์ปาระเบิดเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ เมื่อคืนนี้ โดยจะไม่มีการเคลื่อนไหวไปเผชิญหน้ากับใคร โดยเมื่อคืนได้โทรศัพท์คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ได้รับคำยืนยันว่าจะโทรศัพท์เข้ารายการเพื่อพูดคุยกับผู้มาร่วมงาน แต่จะไม่มีการถ่ายทอดสดทางช่อง 11

ส่วนที่กังวลว่า พ. ต.ท.ทักษิณ จะปลุกระดมให้เกิดการปะทะกันนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ฝากบอกว่าขอให้ฟังก่อน อย่าตีตนไปก่อนไข้ อย่างไรก็ตาม ขอให้สบายใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ใหญ่ รู้ว่าอะไรควรไม่ควร และอยากขอให้ผู้ที่รักประชาธิปไตยสนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกเผด็จการทหารเล่นงานโดยใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือ

ทั้งนี้ นายจตุพร ยังได้ประฌามผู้ที่สร้างสถานการณ์เมื่อคืนวานไม่ว่าการระเบิดบริเวณทำเนียบรัฐบาล การเผารถที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า มีจิตใจที่เหี้ยมโหด ใช้เหยื่อเพื่อสร้างสถานการณ์เพื่อนำไปสู่การรัฐประหารและทำให้ประชาชนหวาดกลัวที่จะไปเข้าร่วมฟังรายการ ความจริงวันนี้สัญจร อยากเรียกร้องให้พันธมิตรให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเอาคนผิดมาลงโทษ

นายจตุพร กล่าวถึงกรณีพันธมิตรนำภาพคลิปของนักการเมืองมาเผยแพร่ว่า เรื่องเหล่านี้นายสนธิ ลิ้มทองกุล เป็นมือวางอันดับ1 ที่ใครก็รู้ว่าทำอะไร เมื่อถามว่าภาพในคลิปเหมือนนายสมชาย นายจตุพร ยอมรับว่าเหมือนแต่ก็ถือเป็นเรื่องส่วนตัว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ