สภาผู้แทนฯจอร์แดนเรียกร้องชาติอาหรับประณามสหรัฐบุกซีเรีย ขณะสหรัฐสั่งปิดสถานทูตในซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 30, 2008 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรของจอร์แดนออกมากล่าววิพากษ์วิจารณ์สหรัฐที่ส่งกองกำลังเข้าบุกรุกซีเรีย ชี้เป็นการกระทำที่วางโตโอ้อวด พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศอาหรับประณามเหตุโจมตีดังกล่าว

สภาผู้แทนฯ จอร์แดนได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า การโจมตีซีเรียก็เท่ากับเป็นการโจมตีโลกอาหรับทั้งหมด และสื่อว่าไม่มีชาติอาหรับชาติใดที่ปลอดภัยจากการโจมตีของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการประชุมสภาของจอร์แดน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อซักถามรัฐบาล แต่บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนฯ ใช้เป็นโอกาสต่อว่าสหรัฐที่รุกรานซีเรีย โดยชี้ว่าเป็นการกระทำเยี่ยงผู้ก่อการร้าย

นอกจากนี้ สภาผู้แทนฯ จอร์แดนยังได้วิพากษ์วิจารณ์ปฏิกิริยาตอบโต้ของรัฐบาลที่มีต่อเหตุการณ์นี้ว่าน่าผิดหวัง โดยรัฐบาลจอร์แดนเพิ่งออกแถลงการณ์ตำหนิสหรัฐเมื่อวันอังคารว่า การโจมตีของสหรัฐเป็นการละเมิดอธิปไตยของซีเรีย หลังจากที่เหตุการณ์ได้ผ่านไปแล้วถึงสองวัน

ทั้งนี้ สื่อของทางการซีเรียรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพสหรัฐได้เปิดฉากโจมตีอาคารหลังหนึ่งในหมู่บ้านแห่งหนึ่งของซีเรียที่มีพรมแดนติดกับอิรัก จนเป็นเหตุให้มีพลเรือนเสียชีวิต 8 คน

ขณะที่ สถานทูตสหรัฐประจำกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย ประกาศปิดทำการชั่วคราวในวันนี้ เนื่องจากเกิดเหตุประท้วงในกรุงดามัสกัสกรณีที่สหรัฐโจมตีซีเรีย พร้อมกับเตือนให้ชาวอเมริกันในซีเรียหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับเหตุประท้วง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ