พปช.ร้อง อสส.สอบ ส.ส.ปชป.สมคบพันธมิตรฯ ปิดล้อมสภา เข้าข่ายล้มล้าง ปชต.

ข่าวการเมือง Thursday October 30, 2008 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม ส.ส.พรรคพลังประชาชน นำโดย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ได้ยื่นหนังสือพร้อมหลักฐานต่ออัยการสูงสุด เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เข้าร่วมการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ปิดล้อมอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอาจเข้าข่ายล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 เพื่อยื่นต่ออัยการสูงสุดให้ตรวจสอบกรณีที่มี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 2 คน ได้กระทำการเป็นกบฏต่อแผ่นดินตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 เนื่องจากมีภาพปรากฏว่า ส.ส.ทั้ง 2 คน ได้แก่ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา และนายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง อยู่ร่วมเหตุการณ์ผู้ชุมนุมปิดล้อมรัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 ซึ่งศาลปกครองสูงสุดเคยมีคำสั่งว่าการชุมนุมล้อมรัฐสภาเป็นพฤติกรรมที่ทำผิดเกินรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 ในการใช้สิทธิการชุมนุม

"แม้ทั้งสองคนจะอ้างว่าไปสังเกตการณ์ แต่เราก็มีหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่าทั้งสองคนไม่ได้ไปสังเกตการณ์แต่ไปร่วมชุมนุมจริงๆ และเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่จะตรวจสอบข้อเท็จจริง" นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ต้องการให้อัยการสูงสุดตรวจสอบว่าพฤติกรรมดังกล่าวเป็นกบฏหรือไม่ เนื่องจากการปิดล้อมรัฐสภาเป็นการขัดขวางการทำหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 ถ้าอัยการสูงสุดตรวจสอบพบว่ามีความผิดจริงในคดีนี้จะมีความผิดโทษสูงสุดถึงขั้นยุบพรรค ทั้งนี้ตนเองมีหลักฐานที่เป็นวีซีดี ภาพข่าวจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 และช่อง 9 ซึ่งมีภาพของ ส.ส.ประชาธิปัตย์ทั้งสองคนร่วมชุมนุมอย่างชัดเจน ซึ่งก็ทราบว่ามี ส.ส.อีกหลายที่ไปร่วม แต่ไม่มีหลักฐานชัดเจน

สำหรับกลุ่ม ส.ส.พรรคพลังประชาชน ที่ร่วมยื่นหนังสือครั้งนี้ประกอบด้วย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่, นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย, นางนฤมล ธารธำรงค์ นางอนุสรา ยังตรง และว่าที่ ร.ต.สุมเมธ ฤทธาคนี ส.ส.ปทุมธานี และนายจุมพฎ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ