ชาวซีเรียยึดถนนในกรุงดามัสกัสเดินขบวนประท้วงสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 30, 2008 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวซีเรียหลายพันคนออกมารวมตัวกันตามท้องถนนในกรุงดามัสกัส เพื่อแสดงการประท้วงต่อเหตุการณ์ที่ทหารสหรัฐบุกโจมตีหมู่บ้านแห่งหนึ่งของซีเรียบริเวณชายแดนที่ติดกับอิรัก จนเป็นเหตุให้พลเรือนชาวซีเรียเสียชีวิต 8 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงจากหลายๆภาคส่วนของสังคม ไม่ว่าจะเป็นประชาชนทั่วไป สหภาพการค้า ชุมชนศาสนา ตลอดจนนักเรียน-นักศึกษา สตรี ข้าราชการพลเรือน ได้เริ่มเดินขบวนไปตามท้องถนนย่านใจกลางเมืองหลวงตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ โดยผู้ประท้วงได้โบกธงและป้ายผ้าที่มีข้อความต่อต้านสหรัฐ

กลุ่มผู้ประท้วงซึ่งโกรธแค้นได้ประณามการโจมตีของสหรัฐว่าเป็น "อาชญากรรมที่ไร้ซึ่งเหตุผล" และละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

โดยวานนี้ กระทรวงการต่างประเทศของซีเรียได้เรียกตัว มอร่า คอนเนลลี เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐผู้รับผิดชอบกิจการในดามัสกัส เข้าพบเพื่อแจ้งว่า คณะรัฐมนตรีของซีเรียตัดสินใจปิดโรงเรียนและศูนย์วัฒนธรรมสหรัฐในกรุงดามัสกัส เพื่อเป็นการตอบโต้สหรัฐที่ส่งเฮลิคอปเตอร์บุกข้ามพรมแดนเข้ามาโจมตีหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองอาบู คามัลของซีเรียซึ่งอยู่ติดกับชายแดนอิรัก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้ชาวซีเรียเสียชีวิต 8 ราย ขณะที่สหรัฐได้ออกมาชี้แจงว่า สหรัฐสามารถสังหารแกนนำของเครือข่ายก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ในเหตุโจมตีดังกล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ