"ทักษิณ"อ้อนอยากกลับไทย ร้องขอพระบารมีเมตตา-พลังของประชาชนช่วยหนุน

ข่าวการเมือง Saturday November 1, 2008 21:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ"ความจริงวันนี้สัญจร"ที่จัดขึ้นที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน โดยระบุว่าคำสั่งโทษจำคุก 2 ปี และอายุความ 10 ปี เป็นสาเหตุให้เดินทางกลับมายังประเทศไทยไม่ได้ สิ่งที่จะเปิดทางให้กลับมาได้ คือพระบารมีและพลังของประชาชน พร้อมทั้งเรียกร้องให้คนไทยต่อต้านเผด็จการ หันหน้าเข้าหากัน ยุติความขัดแย้งเพื่อรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจโลก

"ไม่มีใครที่จะเอาผมกลับประเทศไทยได้ นอกจากพระบารมีที่จะทรงมีพระเมตตา หรือพลังของพี่น้องประชาชน"พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวผ่านโทรศัพท์ข้ามประเทศ หลังจากเปิด VTR ที่ระบุว่ารัฐบาลทักษิณถูกทำลายล้างจากกระบวนการล้มล้าง ถูกลอบสังหารแต่ไม่สำเร็จ จนกระทั่งนำไปสู่การปฏิวัติ ยุบพรรคไทยรักไทยเพื่อปิดฉากแบบถอนรากถอนโคน และมีการดำเนินคดีทุจริตแบบไม่เป็นธรรม

อดีตนายก ฯ กล่าวว่า ไม่คิดว่าวันหนึ่งผู้ที่ชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลายกลับถูกลอบสังหาร ปฏิวัติรัฐประหาร ทั้ง ๆ ที่รัฐบาลได้รับความนิยม ครอบครัวก็ถูกตั้งข้อกล่าวหา ถูกยึดอายัดทรัพย์ ต้องแยกกันอยู่คนละทิศคนละทาง

ขณะที่เห็นคนไทยมีความทุกข์จากความแตกแยก ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการปฏิวัติที่ทำลายนโยบายที่เป็นความหวังของประชาชน โครงสร้างเศรษฐกิจสังคมเสียหาย นำความไม่ยุติธรรมเข้าสู่สังคมไทย เพราะเพียงต้องการกำจัดคนคนหนึ่งและพรรคการเมืองหนึ่ง ประชาชนถูกท้าทายว่าบ้านเมืองจะเดินหน้าหรือถอยหลัง ขึ้นกับประชาชนที่จะร่วมมือกันต่อต้านปฏิวัติรัฐประหาร

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า จะเป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน เพราะการมีวัฒนธรรมที่ดีงามจะทำให้ต่างชาติเชื่อมั่นและเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ไม่เช่นนั้นคนไทยลำบาก เด็กจบมหาวิทยาลัยมาแล้วจะไม่มีงานทำ ส่วนความเห็นที่แตกต่างในระบอบประชาธิปไตยจะต้องนำไปใช้สร้างชาติ ไม่ใช่เอามาแบ่งแยกแบ่งฝ่าย

เศรษฐกิจของประเทศจะดีได้ก็ต่อเมื่อมีการเมืองที่ดีให้ความเป็นธรรมต่อสังคม ขณะที่ต่างประเทศวิกฤติการเงินโดยเฉพาะในสหรัฐและยุโรป ความเสียหายนับค่าไม่ได้ หาจุดต่ำสุดยังไม่เจอ เพราะประมาณไม่ถูกว่าเสียหายขนาดไหน ปัญหาดังกล่าวจะลุกลามมาถึงเอเชียแน่นอน ในประเทศไทยนั้นตลาดหุ้นออกอาการ ธุรกิจเอสเอ็มอีและภาคส่งออกจะได้รับผลกระทบ จะมีคนตกงานเพิ่มขึ้น แต่คนเตรียมตัวลำบากเพราะสถานการณ์การเมืองเกิดความขัดแย้ง

"ต่างชาติแปลกใจว่าเกิดขึ้นกับไทยได้อย่างไร การบังคับใช้กฎหมายทำไม่ได้ คนมาเป็นรัฐบาลก็ทำงานไมได้ เพราะผลพวงจากการปฏิวัติ สังคมกลายเป็นสังคมแตกแยกด้วยอุดมการณ์ และความไม่ยุติธรรม ประชาธิปไตยไม่เป็นประชาธิปไตย "พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวทิ้งท้ายว่า ขณะนี้จะทำหน้าที่ไปช่วยเหลือประเทศอื่นตามที่มีการเรียกร้องมาเท่าที่จะมีเวลา และจะทำธุรกิจหาเลี้ยงครอบครัว เพราะถูกอายัดทรัพย์ ซึ่งถือเป็นกรรมที่ต้องชดใช้แม้ว่าจะไม่ได้สร้างเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ