ทูตระดับสูงของจีนเดินทางเยือนไต้หวันครั้งประวัติศาสตร์ในรอบเกือบ 60 ปีวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 3, 2008 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฉิน ยุนหลิน ทูตระดับสูงของจีนพร้อมด้วยคณะประมาณ 60 คนได้เดินทางถึงไต้หวันแล้วในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนไต้หวันโดยผู้แทนระดับสูงสุดของจีนในรอบเกือบ 60 ปี โดยมีทั้งผู้ที่ให้การต้อนรับจากฝั่งทางการจีนและกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งการเดินทางเยือนครั้งนี้ จีนมีเป้าหมายที่จะเจรจากับไต้หวันในเรื่องความปลอดภัยในอาหาร การเดินเรือโดยตรง รวมทั้งการเชื่อมการเดินทางทางอากาศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้แทนระดับสูงของไต้หวันได้ให้การต้อนรับที่สนามบินก่อนที่จะเดินทางไปยังโรงแรมแกรนด์ โฮเต็ลในกรุบไทเปพร้อมกับผู้แทนจีน ซึ่งจะเป็นสถานที่ที่ใช้จัดการเจรจาระหว่าง 2 ฝ่ายในวันพรุ่งนี้

การประชุมครั้งประวัติศาสตร์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่คู่อริทั้ง 2 ฝ่ายได้หันมาเจรจากันอย่างเป็นทางการอีกครั้งเมื่อต้นปี เรื่องการผนึกกำลังทางเศรษฐกิจในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลก

ทั้งนี้ จีนและไต้หวันคาดว่าจะลงนามในข้อตกลง 4 เรื่องคือ ความปลอดภัยในอาหารและสินค้า การไปรษณีย์ และการขยายเครือข่ายการเดินทางทางอากาศ หลังจากที่ได้มีการเจรจาในเรื่องนี้ไปเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งกินเวลาไม่ถึง 1 เดือนหลังจากที่ประธานาธิบดีไต้หวันได้ขึ้นมาทำหน้าที่ผู้นำไต้หวันเมื่อวันที่ 20 พ.ค.



แท็ก ไต้หวัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ